Vietnamdefence.com

 

Tên lửa không-đối-không tầm xa Meteor sắp hoàn tất

VietnamDefence - Chương trình phát triển tên lửa không-đối-không có điều khiển ngoài tầm mắt (BVRAAM - beyond visual range air-to-air missile) Meteor đang bước vào giai đoạn cuối.

forums.eagle.ru

Theo Bộ Quốc phòng Anh, tên lửa có thể bắt đầu được sản xuất vào năm 2012.

Jane’s Defence Weekly cho hay, tên lửa đã được bay thử trên các máy bay JAS-39 Gripen, Tornado F.3 và EF-2000 Typhoon. Sắp tới sẽ hoàn thành việc tích hợp các hệ thống của Meteor và Gripen.

Mặc dù không có thông tin chính thức về các vụ phóng thử Metero, nhưng theo Jane’s, việc phóng thử đã bắt đầu vào giữa năm 2009 và đang tiếp tục. Các phương tiện mang đã được sử dụng là JAS-39 Gripen và Tornado F.3. Mặc dù Tornado F.3 bị loại khỏi trang bị, công ty QinetiQ (Anh) đã sử dụng nó để phóng mẫu chế thử tên lửa theo hợp đồng ký năm 2007 với Bộ Quốc phòng Anh.

Theo Jane’s, ít nhất trong một lần thử nghiệm, tên lửa đã bị hủy theo lệnh vài giây sau khi phóng vì lý do an toàn do trục trặc trong điều khiển theo chương trình.

Meteor dùng để tiêu diệt các loại mục tiêu bay hiện có và tương lai bên ngoài tầm nhìn thẳng, bất kể ngày đêm. Meteor được trang bị hệ tự dẫn radar chủ động và động cơ phản lực-không khí dòng thẳng, bảo đảm tốc độ cao trên toàn quỹ đạo bay. Tên lửa có khả năng phòng chống cao trước tác động của các hệ thống đối kháng điện tử của đối phương.

Chương trình phát triển tên lửa có tầm xa trên 100 km này được một nhóm công ty do MBDA dẫn đầu thực hiện từ năm 2003 cho 6 nước châu Âu là Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh. Dự kiến, các tên lửa Meteor đầu tiên sẽ bắt đầu được chuyển giao cho khách hàng vào năm 2012. Các tên lửa của Không quân Anh dự kiến đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu ban đầu vào năm 2014-2015.

Dự kiến, Meteor sẽ được trang bị cho các máy bay EF-2000 Typhoon, JAS-39 Gripen, Rafale và F-35 Lightning II. Việc thử nghiệm tên lửa với JAS-39 Gripen và EF-2000 Typhoon đang được tiến hành hành. Năm 2012, dự kiến bắt đầu tích hợp Meteor với tiêm kích Rafale theo hợp đồng cung cấp 200 tên lửa ký vào tháng 12.2010.

Tổng số lượng tên lửa Meteor cung cấp cho các khách hàng ước khoảng 8.000 quả. Cần lưu ý là cả EF-2000 Typhoon và Rafale đều lọt vào vòng cuối cuộc thầu cung cấp máy bay chiến đấu đa năng cho Không quân Ấn Độ. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã tuyên bố quan tâm đến việc mua sắm Meteor.

Nguồn: Armstrade, 5.8.2011.

Print Print E-mail Print