Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tối tân nhất

VietnamDefence - Tại trường thử White Sands đã hoàn tất thành công việc thử nghiệm tên lửa hành trình tối tân nhất của Mỹ JASSM, loại tên lửa sẽ thay thế tên lửa lừng danh trong nhiều cuộc chiến tranh Tomahawk.

Trong quá trình thử nghiệm, một tên lửa JASSM đã được phóng từ một máy bay ném bom B-52 bay ở độ cao gần 8 km. Theo hành trình định trước, tên lửa đã bay vào khu vực mục tiêu ở tốc độ 0,76M và tiêu diệt thành công mục tiêu. Thử nghiệm đã xác nhận các tính năng định trước của phần mềm cải tiến sẽ lắp cho loạt tên lửa mới từ mùa thu năm 2011.

JASSM sẽ là vũ khí tiến công cơ bản của quân đội Mỹ

Tên lửa hành trình không-đối-diện JASSM do công ty Lockheed Martin phát triển, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 1.000 km. Tên lửa được trang bị các hệ dẫn tối tân nhất: hệ dẫn quán tính tự động hóa, máy thu GPS và đầu tự dẫn hồng ngoại có khả năng nhận dạng mục tiêu. Sensor hồng ngoại thụ động cử JASSM được bật lên trước khi tiêu diệt mục tiêu 8 s và tiến hành chụp ảnh, chẳng hạn một điểm nhất định của tòa nhà để dẫn chính xác hơn với độ chính xác đến 3 m. Ngoài ra, dữ liệu từ các hệ dẫn tên lửa được truyền tới máy bay mang cho đến khi tên lửa chạm mục tiêu, nên cho phép đánh giá kết quả tấn công.

Tên lửa mới có phần chiến đấu nặng 453 kg, chứa 100 kg chất nổ cực mạnh AFX-757 do các chuyên gia Không quân Mỹ phát triển. Phần chiến đấu là loại vạn năng, có thể tiêu diệt các loại mục tiêu khác nhau: các nhà chứa máy bay, các sở chỉ huy ngầm, cũng như các mục tiêu dễ bị diệt như các tuyến đường sắt. Đồng thời, ngưoif ta cũng đặc biệt chú trọng khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu kiên cố. Phần chiến đấu có lớp vỏ bằng kim loại nặng và ngòi nổ đặc biệt có lắp gia tốc kế để xác định mức độ xuyên qua các công trình bê tông và thời điểm kích nổ phần chiến đấu. Ngòi nổ có thể phân biệt đất, bê tông, đá và không khí.

Đối với Không quân Mỹ, JASSM là vũ khí ưu tiên và họ dự định mua trên 1.400 tên lửa. Ngoài ra, Mỹ còn dự định sản xuất biến thể xuất khẩu. Biến thể cơ sở của JASSM có thể phóng từ đa số các máy bay hiện có, trong đó có B-1, B-2, B-52, các tiêm kích F-16 và F/A-18. Mỹ có kế hoạch tích hợp tên lửa này vào hệ thống vũ khí của các máy bay tiến công F-15E và tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Quân đội Mỹ cũng đã tiến hành loạt thử nghiệm biến thể tăng tầm JASSM-ER áp dụng công nghệ tàng hình và có tầm bắn xa gấp đôi. Biến thể này dùng để tiêu diệt các mục tiêu đặc biệt quan trọng và được bảo vệ như các bệ phóng tên lửa hạt nhân cơ động, các sở chỉ huy và các hệ thống phòng không.

Nguồn: RND, 3.8.11.

Print Print E-mail Print