Vietnamdefence.com

 

Israel tiết lộ tên lửa bí mật Tamuz

VietnamDefence - Quân đội Israel đã lần đầu tiên trưng bày loại tên lửa có điều khiển bí mataj, từng được sử dụng trong chiến sự ở Li-băng và dải Gaza.

Theo Jerusalem Post, tên lửa Tamuz dựa trên thiết kế tên lửa đa năng tầm xa Spike do Rafael Advanced Defence Systems phát triển.

Tamuz hiện đang được trang bị cho đơn vị tinh nhuệ Meitar của lực lượng pháo binh, song cũng đã được phép xuất khẩu.

Tên lửa này có khả năng tiêu diệt xe thiết giáp, sinh lực địch và có tầm bắn 25 km. Tên lửa phóng từ 2 bệ phóng đặt trên xe thiết giáp, mỗi bệ được lắp 3 tên lửa. Bên trong xe thiết giáp bố trí 4 tên lửa nữa.

Tamuz được trang bị camera quang-điện tử cải tiến, dùng để truyền hình ảnh mục tiêu cho các nhân viên điều khiển bên trong xe bọc thép. Các nhân viên này thực hiện dẫn tên lửa ở chế độ bằng tay. Các khẩu đội tên lửa Tamuz hoạt động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị pháo binh được trang bị máy bay không người lái trinh sát Hermes 450 để sục sạo, truy tìm mục tiêu.

Theo một quan chức quân đội Israel, tên lửa cho phép tiêu diệt mục tiêu ở tầm xa với độ chính xác cao, bảo đảm độ an toàn cao cho khẩu đội.

Tamuz đã được sử dụng nhiều trong chiến tranh Li-băng lần thứ hai vào năm 2006, khi đơn vị Meitar thực hiện phóng 600 tên lửa này vào các trận địa của Hezbollah. Kết quả sử dụng Tamuz ở Li-băng năm 2006 không hoàn toàn thỏa mãn quân đội Israel và để nâng cao hiệu quả sử dụng, họ đã xây dựng một học thuyết tác chiến mới quy định sử dụng tên lửa này trong các khu dân cư. Kết quả là việc sử dụng tên lửa Tamuz trong tác chiến ở dải Gaza vào tháng 1.2009 đã được coi là thành công.

Nguồn tin trong quân đội Israel cho biết, quyết định tiết lộ thông tin về Tamuz được đưa ra sau một thời gian dài thảo luận. Một trong những nguyên nhân là việc quân đội Israel quyết định trang bị cho đơn vị Meitar các hệ thống vũ khí mới.

Nguồn: Jerusalem Post, Armstrade, 4.8.2011.

Print Print E-mail Print