Vietnamdefence.com

 

Ứng cử viên hạm trưởng tàu sân bay Trung Quốc

VietnamDefence - The South China Morning Post, tờ báo tiếng Anh ở Hongkong, phân tích thông tin trên các blog và phỏng đoán rằng, thiếu tướng Li Xiaoyan có thể trở thành hạm trưởng của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Thi Lang, vốn là tàu sân bay Liên Xô đóng hoàn thiện và cải tạo.

Tướng Li 50 tuổi, sinh năm 1961 ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm. Năm 1979, vào học trường bay không quân.

Năm 1987, Li nằm trong số 10 phi công được biên chế vào lớp đào tạo hạm trưởng tàu chiến (khóa học dài 3,5 năm). Năm 1991, được cử đi dự nhiệm ở cương vị hạm phó tàu khu trục Nam Ninh, sau đó được bổ nhiệm làm hạm phó tàu khu trục Nanchang.

Năm 1995, được bổ nhiệm làm hạm trưởng frigate Jiangmen. Ở cương vị này, năm 1999, Li nhận được học vị thạc sĩ ở Học viện Hải quân mang tên N.G. Kuznetsov ở Nga. Một năm sau, Li được bổ nhiệm làm hạm trưởng tàu khu trục Thâm Quyến và cùng tàu này thực hiện các chuyến thăm ngoại giao các cảng nước ngoài ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương.

“Li đã giúp nâng cao hình ảnh của hải quân Trung Quốc trong các chuyến thăm nước ngoài, yếu tố này làm tăng sự tin tưởng đối với ông ta”, chủ tịch Hội quân sự quốc tế Macao Antony Wong Dong nói. Theo ông ta, tướng Le thích hợp nhất với cương vị hạm trưởng tàu sân bay vì có nhiều kinh nghiệm phục vụ trên các tàu chiến. Kinh nghiệm phục vụ trên các tàu chiến hoạt động ở Biển Đông cũng có thể là một ưu thế của ông ta vì tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được cho là sẽ hoạt động ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Bản thân Li cho biết, năm 2002, ông ta đã thăm tàu sân bay Minsk của Liên Xô vốn đã trở thành bảo tàng quân sự ở Thâm Quyến và kết luận rằng, hải quân Trung Quốc cần có các tàu sân bay.

Nguồn: china-defense.blogspot.com, MP, 5.8.11.

Print Print E-mail Print