Vietnamdefence.com

 

Global Hawk thế chân U-2

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) đã quyết định tiếp tục chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) tầng cao, thời gian bay dài RQ-4 Global Hawk.

U-2 (af.mil)
Trong tương lai, Global Hawk sẽ thay thế các máy bay do thám cổ lỗ U-2 Dragon Lady sử dụng từ năm 1957. Hiện chưa rõ cụ thể khi nào sự thay thế này bắt đầu được thực hiện. Hiện nay, Global Hawk đang được thử nghiệm sử dụng chiến đấu.

Global Hawk được phát triển từ đầu những năm 2000 theo một chương trình trị giá 12 tỷ USD. Số tiền này USAF dự định chi cho việc hoàn tất hoàn toàn chương trình phát triển và nhận vào trang bị 55 UAV này.

Tuy tổng chi phí của chuwong trình trong những năm phát triển thay đổi không đáng kể, nhưng đơn giá UAV đã tăng mạnh từ 140-150 triệu USD lên 218 triệu USD. Đó là do đơn đặt hàng mua RQ-4 bị cắt giảm 22 chiếc.

Hiện nay, Hải quân Mỹ cũng đang xem xét khả năng chế tạo biến thể chuyên dụng của Global Hawk dùng để theo dõi bờ biển và biên giới trên biển. Chi phí chương trình của Hải quân Mỹ ước 11 tỷ USD.

Đầu mùa hè năm 2011, USAF đã tiến hành các thử nghiệm then chốt đối với Global Hawk và đã bắt đầu xem xét dự án. Căn cứ kết quả thử nghiệm vốn không rõ ràng, USAF sẽ phải quyết định đóng hay tiếp tục chương trình. Cụ thể, UAV đã thực hiện tốt nhiệm vụ bay, song đã không thể cung cấp thông tin do thám đủ chi tiết. Cuối cùng, USAF vẫn quyết định tiến hành đến cùng chương trình RQ-4.

Hiện USAF có 32 máy bay do thám U-2 vốn được phát triển vào giữa thập niên 1950. Máy bayu có khả năng bay với tốc độ đến 805 km/h, bay ở độ cao đến 21.300 m và cự ly bay đến 10.300 km. Thời gian bay của U-2 là 12 giờ. USAF dự định thay thế U-2 bằng UAV để giảm tổn thất trong các cuộc xung đột quân sự tiềm tàng và tăng thời gian nhận thông tin do thám quan trọng.

UAV trinh sát chiến lược RQ-4 có khả năng bay với tốc độ 800 km/h, bay ở độ cao đến 19.800 m và cự ly bay đến 24.900 km. Thời gian bay liên tục của nó là 36 giờ. Thiết bị trên khoang của Global Hawk gồm có các sensor độ nét cao, các hệ thống tác chiến điện tử, tiếp phát tín hiệu và trinh sát điện tử.

Nguồn: Lenta, 4.8.2011.

Print Print E-mail Print