Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ tạm dừng dự án tiêm kích thế hệ 5

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã tạm dừng công việc của dự án tiêm kích thế hệ 5 tương lai AMCA (Advanced Medium Combat Aircraft).

Mẫu thổi khí động AMCA (johnxxx9 / wikipedia.org)
Máy bay này đang do Cục Phát triển hàng không-vũ trụ ADA thuộc Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ phát triển. Theo chỉ thị của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, DRDO phải huy động tất cả lực lượng cho dự án Tejas do việc phát triển máy bay này bị trì trệ quá lâu.

Ấn Độ phát triển Tejas từ năm 1983. Nước này dự định Tejas có khả năng sẵn sàng chiến đấu ban đầu vào cuối năm 2010, nhưng sau đó, thời hạn bị lùi sang đầu năm 2011, sau đó là sang giữa năm 2013. Dự kiến, Tejas sẽ thay thế toàn bộ các tiêm kích lạc hậu MiG-21. Không quân Ấn Độ đã đặt hàng 40 Tejas và chiếc đầu tiên đã được bàn giao để thử nghiệm vào tháng 1/2011.

Không loại trừ, do trễ tiến độ đáng kể, Tejas sẽ không được đưa vào trang bị cho Không quân Ấn Độ kể cả vào mùa hè năm 2013. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã quyết định tạm dừng dự án AMCA chính là để huy động toàn lực đẩy nhanh hoàn thành dự án Tejas.

AMCA do Ấn Độ tự lực phát triển từ năm 2006. Theo kế hoạch, trong Không quân Ấn Độ, AMCA sẽ lấp chỗ trống giữa các tiêm kích hạng nhẹ Tejas và hạng nặng FGFA (do Nga-Ấn phát triển trên cơ sở Т-50 PAK FA) và Su-30MKI. Trước đó, dự định AMCA sẽ bắt đầu bay thử vào cuối thập kỷ này và được đưa vào trang bị vào năm 2025.

Theo thông tin ban đầu, AMCA có trọng lượng 20 tấn, bán kính chiến đấu gần 1.000 km, tốc độ đến 2.000 km/h. Cấu trúc máy bay sẽ sử dụng nhiều công nghệ tàng hình. AMCA sẽ có radar anten mạng pha và các hệ thống sục sạo/theo dõi hồng ngoại mới, thiết bị tác chiến điện tử và các hệ thống báo động tên lửa.

Nguồn: The Sunday Standard, Lenta, 22.4.2013.

Print Print E-mail Print