Vietnamdefence.com

 

Đức xuất khẩu siêu pháo PzH-2000 sang Trung Đông

VietnamDefence - Hãng Krauss-Maffei Wegmann (KMW, Đức) sẽ cung cấp cho Qatar tăng chủ lực Leopard 2 và pháo tự hành PzH-2000.

PzH-2000 (KMW)

KMW đã thông báo việc ký với Bộ Quốc phòng Qatar hợp đồng bán 24 pháo tự hành PzH-2000 và 62 tăng chủ lực Leopard 2, cùng với thiết bị đi kèm, các trung tâm huấn luyện và các dịch vụ bổ sung với tổng trị giá 1,89 tỷ USD.

Số binh khí kỹ thuật này sẽ được KMW chuyển giao từng bước và sẽ thay thế các hệ thống pháo và xe tăng lạc hậu do Pháp và Nam Phi sản xuất. Giữa năm ngoái, báo chí đưa tin Qatar có ý định mua đến 200 xe tăng Đức.

Qatar mua sắm vũ khí Đức trong khuôn khổ chương trình quy mô hiện đại hóa quân đội có 8.500 quân của nước này.

Trước đó có tin, Qatar dự định mua một gói vũ khí lớn trị giá gần 20 tỷ USD cho hải, lục, không quân của mình. Trong danh mục có xe tăng chủ lực, xe thiết giáp, trực thăng, tiêm kích...

Cạnh tranh giành đơn đặt hàng của Qatar có các nhà sản xuất Mỹ, Đức, Pháp và Anh, cũng như Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định mua vũ khí Đức hiển nhiên là tin xấu đối với các nhà sản xuất Pháp vốn coi Qatar là thị trường tiêu thụ truyền thống của mình.

Pháp trước đó đã chào bán cho quân đội Qatarа bộ trang bị vũ khí dành cho cái gọi là “Lữ đoàn Pháp” với biên chế có 1 trung đoàn xe tăng và 2 trung đoàn bộ binh. Binh đoàn này từng được dự kiến trang bị vũ khí hiện có trong quân đội Pháp, gồm tăng chủ lực Leclerc, xe bọc thép mới VBCI, pháo tự hành CAESAR và xe chiến đấu thiết giáp hạng nhẹ PVP. Không quân Qatarа được mời chào tiêm kích mới Rafale để thay thế các máy bay Mirage-2000-5 hiện có.

Ngoài ra, các nhà sản xuất châu Âu cũng sẵn sàng cung cấp cho Qatar trực thăng vận tải NH-90 và trực thăng tiến công Tiger. Trong khuôn khổ mua sắm vũ khí phòng không/phòng thủ tên lửa, quân đội Qatar đang xem xét hệ thống tên lửa phòng không SAMP/T.

Nguồn: Armstrade, 19.4.2013.

Print Print E-mail Print