Vietnamdefence.com

 

Mỹ mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với Ấn Độ

VietnamDefence - Mỹ đang nỗ lực mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với Ấn Độ và đang xem xét khả năng bán tiêm kích thế hệ 5 F-35 cho Ấn Độ, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính trị-quân sự Andrew J. Shapiro.

F-35B Lightning II

“Trong hợp tác kỹ thuật quân sự với Ấn Độ, chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn. Hiện nay, khối lượng hợp đồng với nước Nam Á này trong lĩnh vực này là 8 tỷ USD. Chúng tôi dự định tăng khối lượng này thêm hàng tỷ đô là trong 2 năm tới”, ông Shapiro nhấn mạnh.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ cũng thừa nhận rằng, bất chấp khả năng cung cấp F-35 cho Không quân Ấn Độ, các hợp đồng bán loại máy bay tối tân này chưa được ký. “Tuy vậy, chúng tôi tiếp tục các nỗ lực trên hướng này”, ông Shapiro nói.

Theo Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Washington đặt nhiều hy vọng vào sự phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự với Ấn Độ trong khuôn khổ sáng kiến mới nhằm tạo xung lực cho hợp tác kỹ thuật quân sự với New Delhi. “Chúng tôi tin rằng, việc hiện thực hóa nó trong thực tế sẽ làm tăng thương mại vũ khí của chúng tôi với Ấn Độ. Cụ thể, hậu thuẫn cho điều đó sẽ là đối thoại chính trị-quân sự Mỹ-Ấn được nối lại vào năm 2012”.

Trước đó, chính phủ Ấn Độ đã nhiều lần từ chối đề nghị của Mỹ về khả năng cung cấp cho Ấn Độ một lô tiêm kích tàng hình F-35. Các quan chức Ấn Độ giải thích quyết định này là vì họ có hiệp định hợp tác với Nga phát triển tiêm kích thế hệ 5.

Nguồn: itar-tass.com, belvpo, 19.4.2013.

Print Print E-mail Print