Vietnamdefence.com

 

Israel sẽ robot hóa hoàn toàn không quân

VietnamDefence - Trong 40-50 năm tới, máy bay không người lái (UAV) trong Không quân Israel (IAF) sẽ thực hiện tất cả các nhiệm vụ hiện do các máy bay không người lái đảm nhiệm, một sĩ quan cao cấp IAF cho biết.

IAI Eitan (key.aero)
Israel hiện đã tiến hành nghiên cứu chế tạo các UAV đó để trang bị cho Lục quân, IAF và Hải quân nước này.

“Hiện có xu hướng chuyển giao một bộ phận các nhiệm vụ của máy bay có người lái cho UAV. Xu hướng này sẽ chỉ ngày càng củng cố”, nguồn tin nói và cho biết thêm rằng, hiện nay, Israel đứng thứ hai thế giới sau Mỹ về quy mô sản xuất và sử dụng UAV. Đồng thời, nguồn tin cũng tỏ ra lo lắng khả năng của các UAV Mỹ tấn công bằng tên lửa, nhưng không nói rõ liệu các UAV Israel có khả năng làm việc tương tự không.

Nguồn tin lấy cớ bí mật để không tiết lộ chi tiết các dự án UAV Israel sẽ thay thế máy bay và trực thăng có người lái trong biên chế IAF. Trước đó, cựu Tư lệnh IAF, Tướng Isaac Ben Israel tuyên bố rằng, UAV sẽ khó mà thay thế hoàn toàn máy bay có người lái. Chẳng hạn, UAV sẽ không có khả năng mang bom đạn hạng nặng cần để tiêu diệt các boongke ngầm dưới đất.

Israel hiện được cho là đang chỉ sản xuất 1 loại UAV có khả năng sử dụng tên lửa tấn công mục tiêu mặt đất. Đó là Heron TP hiện có trong trang bị IAF với tên gọi Eitan. Ngoài ra, Israel còn đang sản xuất vũ khí tuần kích (UAV cảm tử) Harop. Chúng là các UAV lắp sẵn đầu đạn. Harop có khả năng tuần tra trong thời gian dài trên một khu vực địa hình và tấn công các đài radar địch theo lệnh của người điều khiển.

Nguồn: Lenta, 22.4.2013.

Print Print E-mail Print