Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc nhận tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới

VietnamDefence - Công ty quốc doanh Ukrspecexport của Ukraine đã bàn giao cho hải quân Trung Quốc tàu đổ bộ đệm khí đầu tiên lớp Projekt 958 Bizon.

Biên bản giao nhận do Tổng giám đốc Ukrspecexport Dmitri Peregudov đại diện phía Ukraine ký. Các đại diện hải quân Trung Quốc đánh giá cao chất lượng làm việc của các hãng Ukraine.

“Tàu được đóng tại công ty đóng tàu Morie ở Feodosya, nằm trong công ty quốc doanh Ukroboronprom cho hải quân Trung Quốc. Hiện nay, tại xí nghiệp đang tiếp tục đóng tàu thứ hai lớp Projekt 958 cho khách hàng Trung Quốc”, trang web của Ukrspecexport cho hay.

Hơn nữa, theo hợp đồng đã ký trước đó, công ty Morie sẽ đóng cho hải quân Trung Quốc 2 tàu đệm khí Projekt 958.

Thêm 2 tàu nữa sẽ đóng tại Trung Quốc với sự tham gia của các chuyên gia Ukraine, sử dụng linh kiện Ukraine.

Tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới Projekt 958 dùng để tiếp nhận từ bờ biển có chuẩn bị hoặc không chuẩn bị binh khí kỹ thuật và binh sĩ đổ bộ đường biển, vận chuyển họ đi bằng đường biển và đổ bộ lên bờ biển không được chuẩn bị và chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ. Tàu còn có thể vận tải thủy lôi và bố trí các bãi thủy lôi.

Năm 2011, Hải quân Nga đã từ chối đặt hàng tàu đổ bộ đệm khí lớp Projekt 12322 Zubr.

Vào giữa năm 2011, Hải quân Trung Quốc bắt đầu quan tâm đến các tàu Projekt 12322. Theo thông tin của Rosoboronoexport, Trung Quốc đã mua 4 tàu như thế của Ukraine.

Rosoboronoexport khi đó tuyên bố rằng, việc Ukraine bán cho Trung Quốc tài liệu kỹ thuật của tàu này là phi pháp và vi phạm tác quyền của Nga bởi vì tàu này do Viện TsMKB Almaz ở St. Petersburg thiết kế.

Trung Quốc hiện đã nắm trong tay hầu như toàn bộ tài liệu kỹ thuật, cho phép họ tổ chức đóng tàu đệm khí loại này tại các xưởng đóng tàu trong nước.

Theo cổng MilitaryRussia, hợp đồng bán cho Trung Quốc 4 tàu Projekt 958 Bizon đến năm 2014 được Ukraine ký vào năm 2009.

Năm 2010, tàu đầu tiên lớp Bizon được khởi đóng ở Feodosya, còn vào năm 2011, tại hãng Morie đã bắt đầu đóng một tàu Projekt 958 cho Trung Quốc. Ukraine khăng khăng nói tàu này là đóng mới và không có liên quan đến tàu Projekt 12322 mà Nga nắm tác quyền.

Hai tàu Zubr cuối cùng là Yevgeny Kocheshkov và Mordovia hiện đang nằm trong biên chế Hạm đội Baltic của Nga và thường xuyên ở trạng thái chiến đấu.

Việc đóng 4 tàu đệm khí Projekt 12322 Zubr đầu tiên bắt đầu năm 1983 tại Nhà máy đóng tàu ở vùng Primorie và Nhà máy đóng tàu Morie.

Tàu Projekt 12322 đầu tiên có số hiệu MDK-95 thực tế là tàu thử nghiệm, đóng xong năm 1986 và sau một thời gian dài thử nghiệm được đưa vào biên chế chiến đấu Hải quân Liên Xô năm 1988.

Vào đầu thập niên 1990, Hải quân Liên Xô có 8 tàu này. Sau khi Liên Xô tan rã và phân chia Hạm đội Biển Đen, Ukraine đã nhận được 3 tàu Kramatorsk, Gorlovka, Artemovsk và 2 tàu đóng dở ở Feodosya. Một chiếc trong số đó là Donetsk đã đóng hoàn tất vào tháng 6/1993 và đưa vào trang bị Hải quân Ukraine.




Nguồn: VZ, 17.4.2013.

Print Print E-mail Print