Vietnamdefence.com

 

Ukraine và Đức hợp tác phát triển tên lửa phòng không

VietnamDefence - Hãng Rheinmetall (Đức) và Arsenal (Ukraine) đã hợp tác hệ thống tên lửa phòng không cơ động ASGLA (ASRAD - IGLA)

Hệ thống tên lửa phòng không ASRAD (militaryphotos.net)

Hệ thống là sự kết hợp của hệ thống tên lửa phòng không ASRAD-2 và hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla.

ASGLA được lắp trên khung gầm xe bọc thép chở quân BTR-80 và dùng để phòng không cho các mục tiêu tĩnh hoặc một khu vực riêng biệt hoặc các địa điểm đóng quân.

Bệ phóng ASGLA được phát triển dựa trên bệ mang ASRAD-2. Kíp xe gồm 3 người (trưởng xe, xạ thủ và lái xe).

Tháp xe có góc hướng 360 độ, góc tầm từ -10 đến +55 độ. Tốc độ quay tối đa của tháp 60 độ/s.

Kíp chiến đấu của hệ thống gồm 3 người. Bệ phóng ASGLA có trọng lượng chiến đấu 1,3 tấn. Hệ thống được trang bị 4 tên lửa Igla-1М ở trạng thái sẵn sàng phóng, 1 súng máy 12,7 mm. Cơ số đạn gồm 8 tên lửa, để trong cabin.

ASGLA được trang bị hệ thống ngắm bắn quang-điện tử của Rheinmetall Defence ổn định 2 mặt phẳng bao gồm 1 khí tài nhìn đêm ảnh nhiệt, có thể trang bị thêm camera ban ngày và máy đo xa laser. Hệ thống dùng để phát hiện, nhận dạng các mục tiêu động và tĩnh bất kể ngày đêm, cũng như trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và bảo đảm xác suất tiêu diệt cao khi ở tư thế tĩnh tãi lẫn trong hành tiến.

Khối sensor thụ động tìm kiếm và bám mục tiêu tác động nhanh FIRST (Fast InfraRed Search-and-Track) do Rheinmetall hợp tác với Diehl phát triển được lắp trên đài phát triển và điều khiển bắn, và bệ phóng. Khi cần có thể lắp biến thể FIRST rẻ tiền hơn, trang bị 1 sensor quét với sector quan sát theo góc tà 18 độ thay vì 36 độ ở biến thể tiêu chuẩn.

Bệ phóng ASGLA có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly trên 12 km và tiêu diệt mục tiêu ở tầm trên 7 km. Hệ thống có thể bắt mục tiêu ở cự ly đến 5 km và xa hơn tùy thuộc vào tính năng kỹ-chiến thuật của tên lửa sử dụng.

Một trung đội tên lửa phòng không cơ động ASGLA gồm 1 sở chỉ huy, 1 đài phát hiện và điều khiển hỏa lực, và đến 8 bệ phóng. Nằm trong thành phần đài phát hiện và điều khiển hỏa lực có radar 3 tọa độ X-Tar 3D băng tần X của Rheinmetall Defence, được trang bị anten mạng pha và được tích hợp hệ thống nhận dạng địch-ta, cho phép nhận thông tin về tình hình trên không. Radar có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 25-50 km. Thông tin mục tiêu có thể cập nhật với nhịp độ 1, 1,5 và 2 s tùy thuộc thế độ làm việc.

Kíp trắc thủ tiêu chuẩn của đài phát hiện và điều khiển hỏa lực gồm kíp trưởng và trắc thủ, mỗi người đều có vị trí làm việc riêng, cũng như 1 lái xe.

  • Nguồn: Armstrade, Lenta, 9.2.2011.

Print Print E-mail Print