Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc làm nhái phim hành động Mỹ để quảng cáo không quân

VietnamDefence - Các blogger đã cáo buộc kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV (China Central Television) đã làm nhái một số cảnh trong phim hành động của Mỹ năm 1986 Top Gun với Tom Cruise thủ vai chính, tờ The Telegraph cho hay.

Một cảnh từ phim Top Gun (trái) và từ đoạn phim của CCTV
(Video so sánh của The Wall Street Journal) .  

Những cảnh này đã được sử dụng trong đoạn quay các hoạt động diễn tập của không quân Trung Quốc với sự tham gia của tiêm kích J-10. Đoạn phim này đã được trình chiếu trên CCTV ngày 23.1.2011, trong đó các cảnh quay được cho là lấy từ phim Mỹ được xen các bình luận của giới quân sự Trung Quốc.

Trong đoạn phim của Trung Quốc có đưa cảnh một chiếc J-10 tham gia không chiến tầm gần với một tiêm kích khác. Trong trận đánh, J-10 phóng ra một quả tên lửa không-đối-không và tiêu diệt máy bay đối phương, làm nó vỡ tan thành từng mảnh trong một đám mây lửa. Theo Defense News, trên các diễn đàn internet quân sự, những người dùng đã thấy sự giống nhau giữa các cảnh trong đoạn phim này với trận đánh ở cuối bộ phim Top Gun.

Đoạn video so sánh 2 cảnh quay đã được website của báo The Wall Street Journal đăng tải ngày 30.1. 2011. Xem trên các khung hình thì máy bay bị trúng tên lửa Trung Quốc là tiêm kích Mỹ F-5E Tiger II. Đó cũng là cách làm trong phim Top Gun khi người ta tưởng tượng ra máy bay MiG-28 của Liên Xô. Qua so sánh thấy rõ, 2 máy bay bị nổ tung giống hệt nhau.

Ngoài các tiêm kích 2 chỗ ngồi và 1 chỗ ngồi F-5E (trong Top Gun là MiG-28) trong Top Gun còn quay cả máy bay cường kích trên hạm hạng nhẹ A-4 Skyhawk và tiêm kích đánh chặn trên hạm F-14 Tomcat. Điều thú vị là đa số các cảnh phóng tên lửa trong Top Gun đều quay trong các cuộc diễn tập thật sự của không quân Hải quân Mỹ.

Sau khi được chiếu trên truyền hình không lâu, đoạn video đã bị gỡ khỏi site của CCTV, nhưng nó đã kịp phát tán trên internet. Đáng chú ý là đoạn phim với các cảnh quay “làm nhái” phim Mỹ Top Gun được trình chiếu chỉ một tuần sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố bắt đầu chống nạn vi phạm bản quyền trên internet.

J-10 được Trung Quốc sản xuất từ năm 2003 và là tiêm kích đa năng mọi thời tiết. J-10 có 3 biến thể: 1 chỗ ngồi, 2 chỗ ngồi và tiêm kích trên hạm. J-10 có tốc độ hành trình gần 1.100 km/h, được trang bị 1 pháo 23 mm và có 11 điểm treo vũ khí có thể lắp tên lửa không-đối-không, không-đối-diện, bom có và không điều khiển. 

  • Nguồn: Lenta, 31.1.2011.

Print Print E-mail Print