Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc xây dựng ‘tàu sân bay bê tông'

VietnamDefence - Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng tổ hợp huấn luyện phi công tiêm kích trên tàu sân bay, tờ The Telegraph cho hay.

'Tàu sân bay bê tông' của Trung Quốc (The Telegraph)

Một mô hình tàu sân bay kích thước đầy đủ bằng bê tông với đường băng cất/hạ cánh và tháp chỉ huy đã được xây dựng gần thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Hiện chưa rõ việc huấn luyện phi công ở đây đã bắt đầu hay chưa, song trên đường băng đã thấy các máy bay giống với Su-33.

Cả tổ hợp được xây dựng trên nóc một tòa nhà chính phủ và theo thông tin tình báo, đây khó có thể là một công viên giải trí. Chuẩn tướng hải quân Stephen Saunders, biên tập viên tạp chí Jane's Fighting Ships, đã gọi “tàu sân bay bê tông” này là một “điều bí ẩn”. Ông cho rằng, công trình này có thể dùng để huấn luyện vận hành boong bay và nguyên tắc sắp xếp máy bay chiến đấu.

Tháng 8.2010, được biết Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng 2 tổ hợp mặt đất để huấn luyện phi công trên hạm. Các tổ hợp mới mô phỏng boong bay của tàu sân bay đang được xây dựng ở tỉnh Liêu Ninh và Thiểm Tây. Dự đoán, kích thước của các tổ hợp mới sẽ tương ứng với boong bay của các tàu sân bay tương lai của Trung Quốc mà 2 tàu trong số đó sẽ đóng xong vào năm 2015. 

'Tàu sân bay bê tông' (shanghaiist.com)

Đầu tháng 7.2010, có tin, Trung Quốc đã chế tạo được một mẫu chế thử tiêm kích trên hạm đầu tiên J-15. Máy bay này sao chép Т-10К, mẫu chế thử của tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga. Trung Quốc mua Т-10К từ Ukraine. Giống như T-10K, J-15 cũng sử dụng công nghệ cánh gập. Dự kiến, sau khi được sản xuất loạt, J-15 sẽ được triển khai trên tàu sân bay Thi Lang (Shi Lang), tức tàu sân bay Varyag Projekt 1143.6 mua lại từ Ukraine năm 1998.

  • Nguồn: Lenta, The Telegraph, 7.2.2011.

 

Print Print E-mail Print