Vietnamdefence.com

 

Anh không bán tàu sân bay cho Trung Quốc

VietnamDefence - Anh đã từ chối tiền đặt đấu thầu của doanh nhân Trung Quốc Kin Bong Lam đang sống ở Anh trong cuộc đấu thầu bán tàu sân bay thanh lý HMS Invicible.

HMS Invicible (navy.mil)

Theo Shanghai Daily, cái giá mà Lam đề xuất cao hơn 2 lần số tiền mà Bộ Quốc phòng Anh dự tính nhận được từ việc bán con tàu. Lam đã trả giá 5 triệu bảng Anh (7,9 triệu USD).

Theo ông Lam, khoản tiền đặt của ông đã bị từ chối vì theo thông tin của trang eDisposals chuyên về bán tài sản quốc gia dư thừa, ông Lam “đã không trình tất cả các giấy tờ cần thiết”. Cuộc đấu thầu bán tàu sân bay đã hoàn tất, nhưng kết quả chưa được công bố. Chỉ biết rằng, hãng thắng đấu thầu là một công ty Thổ Nhĩ Kỳ chuyên kinh doanh phế liệu tàu biển. Tên công ty không được nêu ra.

Ông Lam nói: “Tôi thất vọng vì đã định mở một trường quốc tế trên tàu sân bay ở gần bờ biển Quảng Đông” và cho biết thêm là ông ta tập hợp tài liệu cần thiết với sự trợ giúp của một nhóm luật sư, tư vấn và kế toán. Ông Lam sống ở Anh 20 năm nay và có hệ thống nhà hàng ở Burmingham. Ông này tuyên bố sẽ tham gia các cuộc đấu thầu bán tàu khác.

Hiện nay, ở chương mục vũ khí trang bị hải quân, eDisposals có 9 cuộc đấu thầu bán các tàu khu trục lớp Type 42, thân tàu nhỏ, xuồng cao su, tàu nhỏ...

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố rằng, giá của tàu Invicible bị loại khỏi trang bị Hải quân Anh năm 2005 chưa được xác định. Quân đội Anh dự định bán tàu này làm sắt vụn theo giá thỏa thuận được. Bộ Quốc phòng Anh dự tính bán được tàu với giá ít nhất là 2 triệu bảng Anh.

  • Nguồn: Lenta, 8.2.2011.

Print Print E-mail Print