Vietnamdefence.com

 

Mỹ chuẩn bị phát triển tiêm kích thế hệ 6

VietnamDefence - Không quân và Hải quân Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu lên danh sách các yêu cầu đối với tiêm kích thế hệ 6, Aviation Week cho hay.

X-47B - một phương án cho tiêm kích thế hệ 6

Mỹ dự kiến nhận máy bay mới vào trang bị vào năm 2025-2030. Tuy Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu các yêu cầu đối với máy bay chiến đấu mới, song việc tài trợ cho dự án chỉ bắt đầu không trước năm 2015 vì Bộ Quốc phòng Mỹ muốn cắt giảm ngân sách. 

F-22 Raptor (af.mil)

Hiện chưa biết quân đội Mỹ đặt ra những yêu cầu cụ thể nào đối với tiêm kích thế hệ 6. Trước đó, có tin hệ thống máy bay mới sẽ là là loại có người lái hay không người lái tùy chọn, có khả năng bay siêu vượt âm. 

Theo Aviation Week, kể cả là Lầu Năm góc bắt đầu tài trợ cho dự án vào năm 2015 thì máy bay mới chắc chắn phải sau năm 2030 mới có thể đưa vào trang bị. Kết luận đó được đưa ra căn cứ tiến độ phát triển F-22 Raptor (dự án bắt đầu năm 1986, nhận máy bay vào trang bị năm 2005) và F-35 Lightning II (dự án bắt đầu năm 2001, nhận máy bay vào trang bị năm 2016).

Bên cạnh đó, công nghiệp hàng không Mỹ cũng có thể vấp phải vấn đề thiếu công việc liên quan đến sản xuất, phát triển và thử nghiệm các máy bay mới cho quân đội. Việc sản xuất F-22 sắp hoàn tất, các dây chuyền sản xuất F-15 Strike Eagle, F-16 Fighting Falcon và F/A-18E/F Super Hornet có thể bị đóng cửa sau năm 2015, còn F-35 sẽ được sản xuất đến năm 2030. Năm 2009, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đobgs băng dự án máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới.

Hiện nay, Không quân Mỹ cũng đang xây dựng các yêu cầu đối với một họ máy bay tiến công được chế tạo thay cho máy bay ném bom mới. Giữa tháng 1.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố rằng, vào năm 2012 sẽ nối lại tài trợ cho dự án máy bay ném bom tầm xa mới. Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau chuyến bay đầu tiên của tiêm kích-bom mới J-20 của Trung Quốc. 

X-47B

Tuy nhiên, việc tài trợ của các dự án tiềm năng nêu trên vẫn là một câu hỏi. Chúng không được đưa vào dự thảo ngân sách quân sự năm 2011. Hiện nay, Lầu Năm góc đặt ưu tiên là cắt giảm 72 tỷ USD ngân sách quân sự trong 5 năm tới. Hiện thời được biết, dự thảo ngân sách 2012 sẽ chắc chắn có các khoản chi cho việc tăng hạn sử dụng F-15 và F-16, hiện đại hóa các máy bay này, cũng như chế tạo một hệ thống chế áp vô tuyến điện tử mới cho chiến hạm và tiếp tục phát triển F-35.

Các dự án lớn mà các hãng Mỹ đang thực hiện trong vài năm tới sẽ là phát triển máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới MQ-X để thay thế các UAV hiện dụng MQ-1 Predator và RQ-9 Reaper, cũng như một UAV trên hạm cho Hải quân Mỹ. Công việc của các dự án này hiện đã được tiến hành, nhưng cả Hải, Lục và Không quân Mỹ đều chưa mở thầu chế tạo các hệ thống này.

  • Nguồn: Lenta, 31.1.11.

Print Print E-mail Print