Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích thế hệ 5 J-XX của Trung Quốc bay thử cuối năm 2010?

VietnamDefence - Ngày 15.12.2010, tạp chí Anh Jane's Defence Weekly đã đăng bài “Russia, China push fifth-generation fighter programmes to meet year-end milestones”, theo đó có tin đồn vào cuối năm 2010, tập đoàn chế tạo máy bay Thành Đô CAC (Chengdu Aerospace Corporation) của Trung Quốc và nhà máy 132 có thể cho bay thử lần đầu máy bay tiêm kích thế hệ 5 của họ.

Nhà máy này đã sản xuất 2 máy bay có số hiệu 2001 và 2002.

Các nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, chương trình tiêm kích thế hệ 5 (đôi khi được gọi là J-XX) của Trung Quốc do tập đoàn CAC và tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương SAC (Shenyang Aircraft Corporation) hợp tác phát triển, trong đó nhà thầu chính là CAC.

Bên cạnh đó, các nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cũng cho biết, mẫu chế thử thứ hai tiêm kích thế hệ 5 Т-50 của Sukhoi sẽ thực hiện chuyến bay đầu vào cuối năm 2010. Giống như mẫu chế thử đầu tiên, máy bay này cũng sẽ cất cánh từ sân bay Dzemga, bên cạnh Liên hiệp KnAAPO ở Siberia. Sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm giao nhận, máy bay này sẽ được chuyển về Viện Gromov ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva.

Tổng giám đốc công ty Sukhoi Mikhail Pogosyan nói rằng, Т-50 sẽ được trưng bày tại Triển lãm hàng không-vũ trụ Moskva MAKS-2011 tổ chức vào tháng 8.2011.

Một nguồn tin có quan hệ gần gũi với chương trình PAK FA tiết lộ với Jane's Defence Weekly rằng, mẫu chế thử thứ hai của T-50 sẽ khó cất cánh vào cuối năm nay, song nhất định sẽ cất cánh vào đầu năm sau.

  • Nguồn: jdw.janes.com, MP, 23.12.2010.

Print Print E-mail Print