Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển tàu con thoi mini để đưa hàng lên trạm vũ trụ quốc tế

VietnamDefence - NASA đã chính thức đề xuất một tàu vũ trụ có người lái mới hiện chưa có tên. Nó sẽ thay thế các tàu con thoi Space Shuttle quen thuộc sẽ loại bỏ vào năm 2011.

Tàu vũ trụ mini của hãng Orbital

Chương trình của Mỹ phóng tàu vũ trụ sử dụng nhiều lần Space Shuttle đang sắp kết thúc. Chuyến bay cuối cùng của tàu Shuttle được ấn định vào tháng 6.2011. NASA đang ráo riết tìm kiếm các giải pháp thay thế để đưa người và hàng lên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Năm 2009, NASA đã khởi động chương trình Commercial Crew and Cargo khuyến khích các công ty tư nhân phát triển khí cụ bay vũ trụ. Công ty Orbital chuyên phát triển vệ tinh và tên lửa đẩy (Orbital đã ký với NASA hợp đồng phát triển các tên lửa đẩy) đã hưởng ứng sáng kiến này và đề xuất tàu con thoi mini của mình.

Tàu có sơ đồ khí động “thân chịu tải”, tổ lái 4 người. Trọng tải và các thông số kỹ thuật khác chưa được tiết lộ.

Tàu có khả năng cơ động trong không gian vũ trụ, có thể tách khỏi quỹ đạo bay rồi sau đó quay trở lại quỹ đạo đó. Tàu được đưa lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy (dự đoán là Atlas V do Lockheed Martin và Boeing hợp tác phóng) và hạ cánh giống như máy bay. Tàu lắp ghép với trạm ISS nhờ cửa ở đuôi tàu.

Tàu vũ trụ không người lái bí mật X-37B

Giải pháp do Orbital đề xuất có nhiều đối thủ cạnh tranh như tên lửa Falcon 9, vốn đã đưa thành công lên quỹ đạo tàu Dragon (hãng thiết kế SpaceX), dự án CST-100 của Boeing, cũng như dự án Orion đang bị che giấu của chính NASA.

Nếu như 3 hãng nói trên giới thiệu các tàu vũ trụ dạng cáp-xun hạ cánh bằng dù thì còn có thêm một đối thủ là Dream Chaser của công ty SpaceDey cũng là loại có cánh giống như dự án của Orbital.

Ngoài ra, không thể không tính đến tàu vũ trụ quân sự không người lái X-37B, loại tàu vừa mới hạ cánh sau chuyến bay bí mật dài nửa năm. Hơn nữa, X-37B cũng là tàu con thoi mini.

NASA sẽ phải đưa ra sự lựa chọn khó khăn vào năm 2015 году.

  • Nguồn: science.compulenta, 17.12.10; MP 19.12.10.

Print Print E-mail Print