Vietnamdefence.com

 

Lính Nga phát ốm vì... quân phục thời trang

VietnamDefence - Viện Công tố quân sự Nga đang điều tra vì sao hơn 60 lính Nga phải nhập viện vì sưng phổi.

Nhà tạo mẫu thời trang Valentin Yudashkin giới thiệu các mẫu quân phục mới

Ngày 13.12.2010, trên internet đã xuất hiện một thông tin giật gân: tại đơn vị quân đội ở Yurga, đã có 150-250 lính phải nằm viện do loại quân phục mới do nhà tạo mẫu thời trang nổi tiếng Valentin Yudashkin thiết kế.

Trợ lý quan hệ báo chí của Tư lệnh Tập đoàn quân 41 Yurri Sivokhin nói rằng, Yudashkin chẳng có liên quan gì. Toàn chuyện bịa đặt. Không có chuyện binh lính ồ ạt nhập viện. Đúng là có gần 100 người ồm, nhưng đó là sự bùng phát bệnh cảm lạnh theo mùa. Hơn nữa, các bạn trẻ lớn lên trong điều kiện lồng kính, sau khi nhập ngũ thì phải chịu những tải trọng không quen, stress, thế là ốm thôi giống như bọn trẻ ở nhà trẻ ấy mày”.

Lính cảm lạnh hàng loạt, bác sĩ phải ra tay

Tuy vậy, theo thông tin của bộ phận báo chí của quân khu miền Trung (Tập đoàn quân 41 và đồn binh Yurginsk thuộc biên chế quân khu này), tại đơn vị số 21005 mọi chuyện không tốt đẹp như lời ông Yuri Sivokhin. Có một lúc 62 lính phải lần lượt nằm viện với chẩn đoán “viêm phổi” trong 2 tuần qua. Người lính 22 tuổi Stanislav Karpenko ở tình trạng nguy kịch đã được đưa vào phòng hồi sức bệnh viện tỉnh Kemerovo. Các bác sĩ trong 2 tuần đã phải đấu tranh giữ mạng sống cho anh ta.

Theo thiếu tá Raydin Kazikhanov, giám đốc quân y viện 1148, ngoài những người lính bị viêm phổi, còn có gần 80 tân binh bị chẩn đoán: bệnh đường hô hấp trên, viêm họng đau thắt, viêm phế quản. Số lượng tân binh ốm trong đợt tuyển quân là cao hơn bình thường. Nhưng nguyên nhân có phải do quân phục không thì vẫn là vấn đề tranh cãi. Quân phục mới đẹp, ấm, chỉ có vài người kêu ca là bị lạnh cóng.

Một số mẫu quân phục mới

Một nguồn tin giấu tên cho hay, cha mẹ các tân binh nghĩ rằng, con cái họ bị ốm khi làm lễ tuyên thệ. Họ phải đứng ngoài bãi mà chân đi tất mỏng dính, giày cao cổ bình thường, trong khi nhiệt độ là dưới không. Quả thực các bậc phụ huynh binh sĩ vẫn không rõ là các binh sĩ này đã phải mặt quân phục hè-thu hay đó là quân phục đông quá mỏng.

Viện công tố đang điều tra việc binh sĩ tại đồn binh này bị ốm hàng loạt. Một ủy ban của quân khu miền Trung đang tìm hiểu nguyên nhân sự cố là gì và các cấp chỉ huy có phạm lỗi không quan tâm đến các tân binh mới nhập ngũ không.

  • Nguồn: KP, 13.12.10, TW, 16.12.2010.

Print Print E-mail Print