Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản chuyển dịch trọng tâm chiến lược quốc phòng

VietnamDefence - Trung Quốc là nước bị Nhật coi là mối đe dọa quân sự chủ yếu trong 10 năm tới.

Tàu đổ bộ chở trực thăng JDS Hyuga (16DDH) của Hải quân Phòng vệ Nhật

Ngày 17.12.2010, chính phủ của Thủ tướng Nhật Naoto Kan và đảng Dân chủ do ông đứng đầu đã thông qua những thay đổi trong chính sách quân sự quốc gia trong 10 năm tới. Theo đó, Trung Quốc là nước bị Nhật coi là mối đe dọa quân sự chủ yếu. Sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc được coi là “vấn đề quan ngại đối với khu vực và cộng đồng quốc tế”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa tuyên bố rằng, “đất nước chúng ta đang nằm trong tình huống khó khăn trong lĩnh vực an ninh và tôi cho rằng, chúng ta cần phải đưa ra một chính sách mới trong lĩnh vực này nhằm đối phói với những mối đe dọa của kỷ nguyên mới”. Theo lời ông, Nhật Bản cần xây dựng “những khả năng quốc phòng cơ động”, theo đó Lực lượng Phòng vệ Nhật phải giáng trả các loại đe dọa, trong đó có việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố và các cuộc tấn công vào những hòn đảo xa xôi của nước này. Ông Toshimi Kitazawa gọi những khả năng này là “mới mẻ”.

Như vậy, Nhật Bản đã dịch chuyển trọng tâm trong việc xác định quốc gia là mối đe dọa quân sự lớn nhất. Từ thời chiến tranh lạnh, Nga được coi là quốc gia như vậy. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện tại khu vực nhóm đỏm Nansei Nansei giữa Kyushu và Đài Loan. Chính phủ Nhật cũng phê chuẩn chương trình quốc phòng trung hạn 5 năm. Ngân sách quân sự được xác định ở mức 23.390 tỷ Yen với khoản kinh phí bổ sung 100 tỷ Yen để dự phòng các tình huống bất trắc.

Cuộc pháo kích của CHDCND Triều Tiên vào một hòn đảo của Hàn Quốc, cũng như việc nước này nghiên cứu chế tạo tên lửa đường đạn và vũ khí hủy diệt lớn cũng khiến Nhật rất lo ngại. Nhật Bản sẽ nỗ lực tăng cường hợp tác quân sự không chỉ với Mỹ mà cả với Hàn Quốc và Australia.

Theo khái niệm quốc phòng 10 năm đã được thông qua, số lượng tàu ngầm của Nhật sẽ tăng từ 16 chiếc hiện nay lên đến 22 chiếc, nhưng đồng thời, Lục quân sẽ giảm đi 1.000 và đạt mức 154.000 quân, số lượng xe tăng cũng giảm từ 600 xuống còn 400 chiếc.

Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa cũng tìm cách gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí, song chính phủ đã từ chối ý tưởng này khi vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía đảng Xã hội dân chủ. Nhật Bản vẫn duy trì những nguyên tắc căn bản của một đất nước vì hòa bình.

  • Nguồn: japantimes.co.jp, 18.12.10; MP 19.12.10

Print Print E-mail Print