Vietnamdefence.com

 

Italia xuất xưởng 2 máy bay huấn luyện T-346A do Không quân Italia đặt hàng

VietnamDefence - Công ty Alenia Aermacchi đã lần đầu tiên giới thiệu tại nhà máy ở Venegono 2 chiếc đầu tiên trong số 6 máy bay huấn luyện do Không quân Italia đặt hàng để huấn luyện bay nâng cao М-346 Master.

Máy bay huấn luyện T-346A/M-346 Master (worldaffairsboard.com)

Trong mấy tháng tới, 2 chiếc T-346A (ký hiệu của М-346 trong Không quân Italia) đầu tiên được chuyển giao cho trung tâm bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Pratica dei Maare, nơi sẽ tổ chức thử nghiệm bàn giao số máy bay này.

Trong năm 2011, Không quân Italia sẽ nhận 4 chiếc máy bay còn lại đang dduowwcj lắp ráp tại nhà máy của Alenia Aermacchi. Không quân Italia sẽ là khách hàng đầu tiên sử dụng loại máy bay huấn luyện tối tân dùng để huấn luyện phi công tiêm kích thế hệ 4 và 5.

Nhà máy này cũng đã bắt đầu sản xuất 12 chiếc máy bay huấn luyện do Không quân Singapore đặt hàng.

Hợp đồng cung cấp cho Không quân Italia 6 máy bay huấn luyện М-346 Master, các thiết bị tập lái, bảo đảm vật chất-kỹ thuật cho thiết bị, đào tạo nhân lực và xây dựng cơ sở hạ tầng huấn luyện tại trường bay Lecce đã được Alenia Aermacchi ký với Tổng cục Vũ khí hàng không của Bộ Quốc phòng Italia (ARMAEREO) vào tháng 11.2009. Trị giá hợp đồng là 220 triệu Euro. Trong hợp đồng có phương án hợp đồng phụ mua thêm 9 máy bay.

М-346 có thể dùng để đào tạo ban đầu và đào tạo nâng cao phi công và làm cường kích hạng nhẹ.

Một số nước đã đánh giá khả năng sử dụng М-346 Master để tổ chức huấn luyện phi công không quân. Tháng 2.2009, Bộ Quốc phòng Các Tiểu vương quốc thống nhất đã chọn М-346 là máy bay thắng cuộc thầu cung cấp 48 máy bay huấn luyện thế hệ mới để huấn luyện bay nâng cao, song hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký. Tháng 9.2010, hợp đồng trị giá 410 triệu USD cung cấp 12 máy bay M-346 và hệ thống huấn luyện mặt đất đã được ký với Bộ Quốc phòng Singapore.

Máy bay này còn đang tham gia cuộc thầu cung cấp máy bay huấn luyện chiến đấu thế hệ mới cho Không quân Ba Lan.

Ngoài ra, Hy Lạp, Indonesia và Saudi Arabia cũng được xem là khách hàng tiềm tàng mua M-346.

  • Nguồn: Armstrade, 23.12.2010.

Print Print E-mail Print