Vietnamdefence.com

 

Tên lửa, xe tăng Bắc Triều Tiên trong duyệt binh

VietnamDefence - Một số hình ảnh vũ khí tham gia duyệt binh kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10.10.2010.

Có lẽ đây là xe bệ phóng 6 trục mang tên lửa tầm trung sử dụng khung gầm xe MAZ, trông hơi giống bệ phóng tên lửa tầm trung RSD-10 Pioner (SS-20) của Liên Xô. Trên ảnh thứ ba có thể thấy rõ các chi tiết buồng lái xe bệ phóng này.

Trên ảnh thứ tư là xe bệ phóng khá quen thuộc của tên lửa chiến dịch-chiến thuật chế tạo dựa trên R-17 (SCUD) của Liên Xô và được xuất khẩu sang nhiều nước đang phát triển như Syria và Iran. Nhưng cũng có thể đây là xe bệ phóng của một loại tên lửa chiến dịch tăng tầm hoặc tên lửa tầm trung.


Kênh truyền hình NHK của Nhật cho rằng, tại cuộc duyệt binh, Bắc Triều Tiên đã giới thiệu 3 loại bệ phóng và tên lửa chưa từng biết trước đó, trong đó có tên lửa tầm trung Musudan (phương Tây đặt tên) sau một thời gian dài chờ đợi. Đây dường như là bản sao chép tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm R-27 (RSM-25, NATO gọi là SS-6 Serb - ảnh bên) của Liên Xô. Theo thông tin hiện có, Bắc Triều Tiên chưa từng thử nghiệm bay tên lửa này.
Theo NHK, Musudan có tầm bắn 3.000-5.000 km và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên lãnh thổ Nhật và đảo Guam.  Còn tờ Chosun (Hàn Quốc) cho rằng, tầm bắn của tên lửa này là 3000-4000 km và hiện có gần 10 quả tên lửa này triển khai tại các căn cứ ở các tỉnh Nam Bình Nhưỡng và Bắc Hamgen. Tên lửa có chiều dài 12 m, đường kính 1,5 m. Tên lửa R-27 của Liên Xô có chiều dài gần 9 m (9,65 m theo các nguồn khác), tầm bắn 2.500.3.000 km tùy theo biến thể.

 

Xe bệ phóng 5 trục mang tên lửa đường đạn này bề ngoài nó rất giống tên lửa đường đạn chống hạm (sát thủ tàu sân bay) DF-21C của Trung Quốc. Do Bắc Triều Tiên không có đủ các công nghệ để tổ chức dẫn đường bằng vệ tinh cho các tên lửa này nhằm vào mục tiêu động trên biển, nên có thể kết luận rằng, xe bệ phóng này dùng để phóng tên lửa chiến dịch tăng tầm hoặc tên lửa tầm trung nhằm vào các mục tiêu tĩnh trên mặt đất.Tóm lại, tất cả các cơ quanh tình báo trên thế giới sẽ phân tích ảnh chụp các loại tên lửa đường đạn mới và điều đó sẽ mất một thời gian nhất định.

Đây có lẽ là xe tăng Pokpung-ho mà mùa hè này đã được kênh truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên phát hình, gây nhiều chú ý trong giới chuyên gia quân sự. Nhìn thoáng qua, có thể kết luận đây là biến thể cải tiến của tăng Т-62, chứ không phải Т-72. 

Hệ thống tên lửa phòng không hơi giống S-300 và bản Trung Quốc làm nhái là FT-2000.

  • Nguồn: china-defense.com, MP, 10, 11.10.10; pollack.armscontrolwonk.com; MP, 11.10.10.

Print Print E-mail Print