Vietnamdefence.com

 

TT Nicolas Sarkozy cho xây dựng căn cứ tình báo Nga ở Paris?

VietnamDefence - Các cơ quan đặc vụ Pháp bày tỏ lo ngại về kế hoạch xây dựng Nhà thờ đạo Chính Thống Nga tại Paris vì sợ nó sẽ bị Moskva sử dụng làm tiền đồn cho gián điệp Nga.

Việc cho phép xây dựng nhà thờ gần tháp Eiffel Tower khiến Quai d'Orsay và DCRI (Direction Centrale du Renseignement Interieur), cơ quan tình báo của Pháp tương tự CIA Mỹ rất lo ngại.

Nhà thờ này nằm rất gần khu vực ngoại giao nhạy cảm bao gồm Hội đồng tối cao chánh án, điện Palais de l'Alma mà TT Sarkozy đang sử dụng, bộ phận bưu  điện của điện Elysee và các căn hộ riêng của 16 cố vấn cao cấp của tổng thống Pháp, trong đó có cố vấn đối ngoại cao cấp và chánh văn phòng của TT Nicolas Sarkozy.

Theo Le Nouvel Observateur, cơ quan phản gián Pháp đặc biệt lo ngại vì Vladimir Kozhin, người được phía Nga giao trách nhiệm mua lô đất 8.300 m2 gần sông Seine, là cựu điệp viên KGB.

Ông là người đứng đầu Cục Quản lý tài sản đầy thế lực của Điện Kremlin với 50.000 nhân viên, một đế chế khách sạn và quản lý toàn bộ tài sản nhà nước, trong đó có các nhà thờ Nga ở hải ngoại.

Tình báo Pháp đã phát hiện sự gia tăng đáng kể hoạt động tình báo của Nga kể từ khi Sarkozy được bầu làm tổng thống năm 2007. Điều này chưa từng xảy ra kể từ những năm 1980.

Kozhin là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Việc chấp thuận kế hoạch được xem là thành tích ngoại giao xuất sắc của Nga. Ông Putin và TT Dmitry Medv đi then chốt nhằm hợp pháp hóa sự cầm quyền của mình. Hai ông coi việc xây dựng nhà thờ là một phương thức hội nhập xã hội Pháp của cộng đồng Nga kiều.

Việc mua đất này được cho là chủ đề đầu tiên mà ông Medvedev thảo luận với người đồng cấp Sarkozy vào tháng 12.2009 tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Copenhagen.

Theo các nguồn tin, ông Sarkozy đã lập tức điện thoại cho bộ trưởng ngân khố của mình và ông này vài ngày sau đã mời ông Kozhin đến gặp.

10 ngày sau, khi các hồ sơ đấu thầu được đưa ra, hồ sơ của Nga đứng đầu với giá đề xuất 90 triệu USD.

Việc xây nhà thờ vẫn cần phải có quyết định cho phép cuối cùng của chính quyền Paris. Đây sẽ là công trình kiến trục đầu tiên của Nga được xây dựng ở Paris kể từ thời điểm xây dựng cầu Alexander III năm 1896.

  • Nguồn: The Vancouver Sun, Canada; The Daily Telegraph; NG, 28. 5.2010.

Print Print E-mail Print