Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản tìm mua động cơ nước ngoài cho tiêm kích thế hệ 5 ATD-X

VietnamDefence - Nhật Bản đã công bố thông tin về các yêu cầu đối với các động cơ phản lực dành cho tiêm kích thế hệ 5 ATD-X Shinshin của họ.Flightglobal dẫn các nguồn gần gũi với chương trình ATD-X cho hay, các yêu cầu này đã được gửi cho một số công ty để họ cung cấp đầy đủ thông tin và giá cả của sản phẩm của mình trước ngày 10.5.2010.

Mẫu chế thử ATD-X Shinshin (worldaffairsboard.com)

Nhật Bản muốn mua động cơ cho 2 mẫu chế thử tiêm kích tương lai. Công suất động cơ sẽ không dưới 44-89 kN ở chế độ không tăng lực.

Trong số các công ty có động cơ mà Nhật Bản quan tâm có công ty General Electric (Mỹ) với động cơ F404, Snecma (Pháp) với động cơ M88-2 và Volvo Aero (Thuỵ Điển) với động cơ RM12. Các động cơ này đang được sử dụng tương ứng trên các tiêm kích F/A-18 Super Hornet (Boeing), Rafale (Dassault) và JAS 39 Gripen (Saab).

Trước đó, Nhật đã dự định mua của Mỹ tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor, nhưng máy bay này bị Quốc hội Mỹ cấm xuất khẩu. Điều đó đã buộc Nhật Bản từ năm 2004 đã bắt đầu cấp kinh phí cho chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 5 do Mitsubishi tiến hành. Mẫu máy bay Shinshin đầu tiên đã được kiểm tra độ phản xạ sóng vô tuyến tại Pháp vào năm 2005.

Hiện nay, trong khuôn khổ chương trình, đã chế tạo 2 mẫu chế thử, nhưng đều chưa bay lần nào. Dự kiến, mẫu bay thử của ATD-X sẽ hoàn thành trước năm 2014. Hiện các tính năng kỹ thuật của Shinshin chưa được tiết lộ. Máy bay sẽ được trang bị các động cơ có vector lực đẩy thay đổi, radar mạng pha chủ động và hệ thống điều khiển từ xa bằng sợi quang.

Bên cạnh đó, Nhật Bản trong thời gian tới có thể mở thầu cung cấp máy bay tiêm kích cho không quân phòng vệ Nhật. Các ứng viên đang được xem xét là F/A-18E/F, Eurofighter Typhoon và Lockheed Martin F-35 Lightning II.

  • Nguồn: i-mash, lenta, 27.4.2010.

Print Print E-mail Print