Vietnamdefence.com

 

Hải quân Mỹ quan tâm đến máy bay chiến đấu không người lái tàng hình

VietnamDefence - Hải quân Mỹ phát triển trong 10 năm tới máy bay không người lái (UAV) trên hạm tiến công và trinh sát UCLASS có sử dụng công nghệ tàng hình, Flightglobal đưa tin.

Ngày 19.3.2010, Hải quân Mỹ đã công bố yêu cầu cung cấp thông tin về các UAV như vậy. Dự kiến, mấy mẫu UAV chiến đấu (UCAV) sẽ được chế tạo trước cuối năm 2018 và triển khai sản xuất loạt vào năm 2020.

X-47B UCAS (northropgrumman.com)

Theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, hệ thống UCAV này sẽ gồm 4-6 UCAV có khả năng bay trên không trong vòng 11-14 giờ không cần tiếp dầu.

Máy bay sẽ mang được nhiều loại vũ khí, các loại sensor cho phép thực hiện các nhiệm vụ trinh sát. Việc phóng tên lửa và thả bom do người điều khiển phụ trách.

Để đẩy nhanh quá trình phát triển, Hải quân Mỹ dự định sử dụng các kết quả nghiên cứu hiện có.

Hiện nay các công ty Mỹ đang chế tạo 3 mẫu UAV hầu như đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu của Hải quân Mỹ. Trong đó, Northrop Grumman đang phát hiện loại X-47B triển khai trên tàu sân bay, có khả năng mang tên lửa, vũ khí laser và bom.

Các nghiên cứu tương tự Phantom Ray của Boeing và Avenger của General Atomics cũng đang được tiến hành.

Các nghiên cứu trên đang ở các giai đoạn khác nhau, ví dụ Boeing và Northrop Grumman dự tính cho các UAV của mình cất cánh ngay vào cuối năm 2010.

  • Nguồn: MP, 24.03.2010.

Print Print E-mail Print