Vietnamdefence.com

 

Mỹ đưa thiết bị hỗ trợ bắn mục tiêu góc cao sang Afghanistan

VietnamDefence - Sáng chế này của công ty Picatinny nằm trong số những phát minh quân sự mới tốt nhất năm 2009.

Thiết bị tăng góc tầm vũ khí OWEK (Objective Weapon Elevation Kit) cho phép binh lính bắn các mục tiêu ở độ cao lớn, ví dụ như trên các sườn núi và nhà cao tầng. OWEK cho phép dẫn vũ khí bắn ở góc tầm đến 80 độ khi binh lính vẫn nằm trong vòng bảo vệ của vỏ giáp.

Công lao của các nhà thiết kế vũ khí này đã được Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách nghiên cứu và công nghệ chính thức thừa nhận tại hội nghị khoa học quân sự diễn ra ngày 29.11.2010 tại Orlando, bang Florida.

Thiết bị thoạt nhìn cực kỳ đơn giản,
song lại mở rộng đáng kể phạm vi tác chiến cho vũ khí và bảo vệ binh sĩ

OWEK bắt đầu được phát triển vào năm 2008 theo yêu cầu kỹ thuật của Trung tâm nghiên cứu, phát triển và thiết kế vũ khí Lục quân Mỹ ARDEC để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp của binh lính Mỹ đang tham chiến tại Afghanistan. Chỉ trong 1 tháng, các công trình sư đã thiết kế và gửi sang Afghanistan mẫu chế thử OWEK đầu tiên. Binh lính Mỹ rất thích phát minh này và họ yêu cầu bắt đầu sản xuất loạt thiết bị. Mỹ đã khẩn cấp chế tạo 500 hệ thống để lắp trên các xe thiết giáp mới MRAP được gửi tới vùng chiến sự, và 200 bộ khác được các lực lượng đặc biệt Lục quân Mỹ đặt hàng.

OWEK gồm 2 bộ phận: ống tỳ cho súng máy 12,7 mm М2 và vách chống đạn. Hệ thống được tối ưu hóa để lắp cho hầu như bất kỳ xe chiến đấu nào, nố nâng cao súng máy thêm 13 cm và cho phép tăng góc ngẩng từ 67 lên đến 80 độ. Vách chống đạn có tác dụng che kín khe hở giữa tầm chắn phía trước súng máy và nóc tháp xe.

OWEK được tích hợp với tất cả các phương tiện vận tải chiến thuật chủ yếu đang sử dụng ở Afghanistan, trong đó có các xe M1114, M1151, M1152 và các loại xe MRAP khác nhau đang sử dụng giá súng tiêu chuẩn OGPK.

OWEK là một ví dụ xuất sắc cho giải pháp đơn giản và rẻ tiền để nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu của vũ khí nhờ các công nghệ mới nhất và mô hình hóa máy tính. Các điều kiện và tính chất các mối đe dọa thay đổi nhanh trên chiến trường hiện đại đòi hỏi cách tiếp cận như vậy, cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa quân đội và các nhà khoa học trong các vấn đề hoàn thiện và chế tạo các mẫu vũ khí và trang bị mới.

  • Nguồn: Rnd, 7.12.10.

Print Print E-mail Print