Vietnamdefence.com

 
Tags: Su-33 , Trung Quốc , Nga

Trung Quốc muốn mua 12 Su-33 cũ của Nga

VietnamDefence - Trung Quốc đang đàm phán với công ty Sukhoi để mua tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga.

Báo chí đưa tin, việc đàm phán mua Su-33 đã lâm vào bế tắc, nhưng những người liên quan đến dự án này nói rằng, Trung Quốc vẫn quan tâm đến việc mua Su-33.

Theo một số nguồn tin, Nga đã đề nghị Trung Quốc mua tiêm kích trên hạm MiG-29K mà Nga đang cung cấp cho Hải quân Ấn Độ.

Trung Quốc thực ra muốn chế tạo biến thể Su-33 của mình, nhưng vì một số nguyên nhân không thể tự làm được việc này. Bởi vậy, phía Trung Quốc lại quay tới quay lui với Nga để cố mua các công nghệ cần thiết và tiến từng bước trong việc chế tạo máy bay chiến đấu trên hạm của mình.

Tiêm kích trên hạm Su-33

Jane's cho hay, Sukhoi có thể cung cấp cho Trung Quốc 12 Su-33 trong biên chế lực lượng máy bay trên hạm của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga để lập phi đội huấn luyện để đào tạo phi công tàu sân bay, sau đó bán 36 tiêm kích mới loại này.

Su-33 chế tạo mới sẽ có thiết bị trên khoang tương tự của Su-35. Trước đó, Viện thiết kế Sukhoi và Liên hiệp KnAAPO đã đề nghị trang bị cho các máy bay này thiết bị của Su-30МК2.

Nhưng nay, khi mà Sukhoi và MiG cùng đứng trong một hãng cổ phần thống nhất, Nga đề nghị Trung Quốc mua MiG-29K mới.

Theo Jane's, một quan chức Nga cho biết, việc tái tục sản xuất mới Su-33 là vô nghĩa khi mà Nga đang phát triển tiêm kích thế hệ 5 Т-50.

Trước đó có tin Trung Quốc đã mua của Ukraine mẫu chế thử tiêm kích trên hạm Т-10К. Nhưng máy bay này chỉ là một trong những mẫu thử nghiệm đầu tiên của Su-33 và có nhiều nhược điểm mà sau đó đã được khắc phục.

Ở Trung Quốc hiện có 2 nhóm: nhóm doanh nghiệp công nghiệp muốn chế tạo máy bay trên hạm dựa trên J-11B (sao chép Su-27), và nhóm quân đội muốn mua máy bay Nga. Lãnh đạo quân đội Trung Quốc phải giải tỏa sự xung đột này.

  • Nguồn: miltt.com, MP, 2.11.10.

Print Print E-mail Print