Vietnamdefence.com

 

Nga, Ấn tranh cãi về chi phí phát triển BrahMos phóng từ máy bay

VietnamDefence - “Cuộc chiến ngôn từ” giữa Nga và Ấn Độ đang đe dọa làm chậm trễ việc chế tạo biến thể phóng từ máy bay của tên lửa hành trình siêu âm BrahMos dự kiến trang bị cho các tiêm kích đa năng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ.

Những rạn nứt giữa các đối tác Nga-Ấn liên quan đến việc cải tiến Su-30MKI có thể làm chậm trễ chương trình phát triển BrahMos phóng từ trên không.

Mặc dù Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO ủng hộ Liên hiệp NPO Mashinostroenia của Nga tham gia phát triển biến thể tên lửa này, nhưng DRDO cho rằng, NPO Mashinostroenia phải chịu kinh phí cải tiến, còn phía Nga lại cho là Ấn Độ phải tự chịu kinh phí nâng cấp máy bay Su-30MKI thành phương tiện mang tên lửa này.

Phía Ấn Độ cho là mức giá mà Nga yêu cầu cho việc cải tiến máy bay là khá cao. Các nguồn tin nói rằng, phía Nga có thể hiện đại hóa máy bay, nhưng “đòi nhiều tiền” và không nêu số tiền chính xác. Nhưng gây bức xúc nhất cho phía Ấn Độ là lối làm việc của người Nga. “Họ cản trở chúng tôi tiến hành các công việc độc lập, viện lý do hợp đồng chuyển giao công nghệ”.

Do rắc rối này mà DRDO đã yêu cầu tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của họ vốn đang sản xuất Su-30MKI theo giấy phép đưa ra kế hoạch của mình cải tiến Su-30MKI. Họ đã nghiên cứu sơ bộ và khẳng định với ban lãnh đạo công ty BrahMos Aerospace là họ có khả năng tự lực nâng cấp máy bay để mang tên lửa BrahMos với “giá hạ hơn nhiều”.

Sự tranh cãi đã dẫn tới việc thử nghiệm tên lửa bị chậm trễ. “Chúng tôi đã cùng với Nga hoàn thành chương trình thử nghiệm tên lửa từ bệ phóng mặt đất, nhưng chúng tôi cần tiến hành các thử nghiệm tên lửa hành trình từ máy bay cơ động ở tốc độ cao”.

Su-30MKI sẽ phải có một mấu treo dưới thân chuyên dùng để treo tên lửa BrahMos, vì thế cần có một số thay đổi kết cấu ở khung thân máy bay.

Dự kiến, BrahMos sẽ được thử nghiệm trên Su-30MKI từ năm 2012 và nhận vào trang bị của Không quân Ấn Độ vào năm 2013. Nhưng nếu mọi chuyện thuận lợi thì Su-30MKI trang bị BrahMos có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên trước cuối năm 2011.

Theo Giám đốc BrahMos Aerospace S. Pillai, việc cải tiến tên lửa để phóng từ máy bay Su-30MKI đã hoàn thành và sẵn sàng để lắp cho máy bay. Trọng lượng tên lửa được giảm đi 500 kg, còn 2.500 kg. Hiện đang tiến hành cải tiến hệ thống cấp nguồn, điều khiển hỏa lực và phần mềm.

  • Nguồn: bharat-rakshak.com; MP, 7.3.11; Armstrade, 9.3.11. 

Print Print E-mail Print