Vietnamdefence.com

 

Mỹ phóng máy bay vũ trụ Х-37В thứ hai

VietnamDefence - Máy bay vũ trụ không người lái thử nghiệm Х-37В thứ hai (OTV-2) của Không quân Mỹ (USAF) đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Atlas-5/501 hôm thứ bảy, 5.3.11 từ sân bay vũ trụ ở mũi Canaveral, Florida.

Chèn chú thích ảnh vào đây

Tàu vũ trụ này rời mặt đất lúc 17 giờ 46, giờ bờ Đông, chậm gần 30 phút so với dự định. Các đại diện công ty United Launch Alliance cho biết, thời gian phóng bị lùi lại là để thay thế thiết bị phóng trục trặc.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, máy bay sẽ hạ cánh ở căn cứ không quân Vandenberg, bang California.

X-37B giống như một tàu con thoi của NASA thu nhỏ. X-37B có chiều dài 29 ft (8,7 m), chiều cao 9,5 ft (2,85 m), sải cánh hơn 14 ft (4,2 m), trọng lượng 11.000 bảng (4.995 kg).

X-37B do công ty Boeing Defense Space and Security trước đây là Boeing Integrated Defense Systems thiết kế và phát triển với sự tham gia của các phòng thí nghiệm của các chương trình X-40 của Không quân Mỹ, X-37 của NASA và X-37 của DARPA. Việc thiết kế, sản xuất và thử nghiệm các hệ thống được thực hiện tại các xí nghiệp của Boeing đặt tại bang California.

Giống như tàu thử nghiệm X-37B trước đó, OTV-2 do công ty Phantom Works (ở California), thuộc tập đoàn Boeing chế tạo.

Chiếc Х-37В đầu tiên (OTV-1) đã thực hiện chuyến bay vào năm 2010, phóng từ sân bay vũ trụ ở mũi Canaveral ngày 23.4.2010 và hạ cánh ngày 3.12.2010 tại đường băng căn cứ không quân Vanderberg, California.

Toàn bộ chuyến bay và hạ cánh được thực hiện tự động và được coi là cực kỳ thành công. Trục trặc duy nhất xảy ra khi hạ cánh khi một lốp bánh đáp bị nổ. Ở OTV-2, áp suất lốp được giảm 15% để tránh sự cố tương tự.

X-37B là một trong những khí cụ bay vũ trụ sử dụng nhiều lần hiện đại nhất, dùng để thực hiện các nhiệm vụ ở quỹ đạo thấp gần trái đất. Theo các nhà thiết kế, thiết kế X-37B kết hợp được những phẩm chất tốt nhất của máy bay và tàu vũ trụ, nên cho phép sử dụng linh hoạt để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Х-37В là sản phẩm của chương trình Chiến tranh giữa các vì sao của Mỹ, được phát triển từ thập niên 1950. Máy bay được thử nghiệm tích cực từ năm 1986-2007.

Theo thông tin chính thức, chức năng chính của X-37B là đưa hàng lên quỹ đạo. Theo các thông tin khác, X-37 sẽ được dùng cho nhiệm vụ trinh sát.

Không quân Mỹ không trả lời thẳng câu hỏi về các nhiệm vụ do X-37B thực hiện. Một trong những nhiệm vụ của chuyến bay thứ hai này là đánh giá hoạt động của hệ thống cách nhiệt cải tiến và hệ thống động lực năng lượng mặt trời. Theo Boeing, OTV-1 sẽ được sử dụng để trình diễn độ tin cậy và an toàn của việc sử dụng các khí cụ bay vũ trụ sử dụng nhiều lần không người lái để thực hiện các nhiệm vụ cảu Không quân Mỹ.

Một số chuyên gia cho rằng, X-37B có khả năng thay đổi tận gốc phương thức hoạt động của Không quân Mỹ trong không gian vũ trụ, khiến hoạt động này giống với hoạt động của máy bay.

Х-37В được phóng thẳng đứng bằng tên lửa đẩy, có thể bay trên vũ trụ trong 9 tháng, sau đó hạ cánh tự động kiểu máy bay xuống sân bay thông thường.

Tên lửa đẩy Atlas-5 đưa X-37B lên quỹ đạo được trang bị động cơ tăng tốc RD-180 của AMROSS là liên doanh của Pratt and Whitney và NPO Energomash, và động cơ tầng 2 RL10 của Pratt and Whitney Rocketdyne.

Trong khuôn khổ học thuyết quốc phòng mới, giới quân sự Mỹ đang xem xét sử dụng vũ trụ cho mục đích tác chiến của USAF, cũng như các phương án đưa lên quỹ đạo và lắp cho các vệ tinh những hệ thống đa năng rẻ tiền để bảo đảm khả năng phản ứng nhanh với nhu cầu chiến dịch tác chiến.

  • Nguồn: Vesti, MP, 06.03.11.

Print Print E-mail Print