Vietnamdefence.com

 

Thái Lan mua trực thăng Mi-17V-5 và nâng cấp tăng Scorpion

VietnamDefence - Nga đã chuyển giao cho Lục quân Thái Lan 3 trực thăng Mi-17V-5.

asiandefenseupdates.blogspot.com

Số máy bay này được 1 máy bay vận tải An-124-100 Ruslan chở tới sân bay Utapao tuần trước ở dạng tháo rời. Các chuyên gia Nga sẽ lắp ráp lại chúng trong vòng 10 ngày.

Theo báo chí Thái, hợp đồng này trị giá 990 triệu Baht (27,5 triệu USD), bao gồm chi phí bảo dưỡng kỹ thuật và huấn luyện trị giá 50 triệu Baht. Kinh phí để mua Mi-17V-5 được lấy từ khoản kinh phí trước đó dành cho chương trình sửa chữa 15 trực thăng UH-1 Huey trị giá 999 triệu Baht, nhưng sau đó bị hủy bỏ.

Mi-17V-5 có thể dùng cho nhiều nhiệm vụ, chủ yếu là chở quân và hàng hóa. Mặc dù, Lục quân Thái Lan mua trực thăng ở dạng vận tải, song chúng có thể được trang bị các súng máy Mag-58 hay М-60. Hiện Lục quân Thái đang xem xét vấn đề mua thêm 3 trực thăng Nga.

Lục quân Thái Lan quyết định mua 3 Mi-17 của Nga vào cuối năm 2008. Đây là lần đầu tiên, Lục quân Thái Lan mua trực thăng Nga, trước đó họ sử dụng toàn trực thăng Mỹ.

Nga lần đầu tiên chào bán Mi-17 cho Thái Lan vào năm 2005, nhưng khi đó Thái Lan chưa có quyết định.

Hiện nay, trong quân đội Thái Lan có hơn 200 trực thăng Mỹ, nhưng hơn ½ số đó không thể bay do thời gian sử dụng đã quá 20 năm mà giá phụ tùng lại rất đắt.

Trong khi đó, phụ tùng cho Mi-17 lại rất sẵn nên có thể sử dụng trực thăng trong thời gian dài.

Mi-17V-5 là biến thể của Mi-8, có trọng lượng cất cánh tối đa 13 tấn, chiều dài 25 m, tốc độ hành trình 230 km/h (tối đa 300 km/h), có thể chở 36 lính, hoặc 4 tấn hàng trong khoang và 4,5 tấn treo bên ngoài trong bán kính 750 km. Mi-17V-5 là trực thăng thích hợp nhất cho điều kiện núi cao, nhiệt độ lên xuống nhiều, và có tính năng bay cao tốt hơn nhiều các trực thăng tương tự khác.

Hiện nay, loại trực thăng này được cung cấp và sử dụng ở 80 nước.

Trong khi đó, Lục quân Thái cũng đang chuẩn bị đề nghị mới về việc hiện đại hóa các tăng hạng nhẹ lạc hậu Scorpion, sau khi chương trình soạn thảo năm ngoái đã bị hủy bỏ do khó khăn tài chính.

Dự kiến, kế hoạch này sẽ được trình chính phủ đến giữa năm 2011. Lục quân Thái đang hoàn tất việc chuẩn bị đề xuất và hy vọng chương trình nâng cấp sẽ bắt đầu trong thời gian tới vì số tăng này vốn nhận vào trang bị trong thập niên 1970 đang ở tình trạng tồi tệ.

Việc hiện đại hóa dự định do các chuyên gia Lục quân Thái phối hợp với nhà thầu nước ngoài tiến hành. Trước đó, Bae Systems (Anh), hãng đã mua nhà sản xuất xe tăng Elvis, tuyên bố chưa chắc họ đã tham gia cuộc thầu này.

Trong thập niên gần đây, Lục quân Thái Lan đã mấy lần tìm cách thông qua dự án hiện đại hóa tăng Scorpion. Năm 1999, một số xe được đưa vào bảo quản. Đề xuất trình năm 2005 dự tính nâng cấp 128 tăng Scorpion, bao gồm động cơ, hộp số, hệ thống treo, phanh và hệ thống lái; các hệ thống điện trên xe; tháp xe và vũ khí chính.

Chương trình gần đây ước tính trị giá 3 tỷ Baht (97 triệu USD) dự định hiện đại hóa 65 xe vào năm 2009-2011. Dự án đã bị hủy bỏ do tỷ giá đồng Baht thay đổi, làm tăng chi phí của chương trình.

Dự kiến, chương trình mới sẽ khôi phục số lượng ít hơn xe tăng Scorpion.

  • Nguồn: Armstrade, 2, 3.3.2011.

Print Print E-mail Print