Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ thử thành công tên lửa chống tên lửa

VietnamDefence - Ngày 6.3, tên lửa chống tên lửa AAD do Ấn Độ phát triển tiêu diệt thành công một mục tiêu tên lửa đường đạn.

Tên lửa chống tên lửa ADD trong một cuộc diễu binh

Vụ thử được Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ tiến hành tại trường thử đảo Wheeler, gần bờ biển bang Orissa.

Mục tiêu là một tên lửa đường đạn Prithvi, phóng từ bệ phóng cơ động từ trường thử hải quân Chandipur, cách Wheeler 70 km và cách Balasore 15 km. Tên lửa Prithvi mô phỏng một tên lửa đường đạn có tầm bắn 600 km, được phóng từ trường thử Chandipur. Hai phút sau, từ đảo Wheeler phóng đi tên lửa đánh chặn AAD và tiêu diệt mục tiêu ở độ cao 16 km.

Trong vòng 4 phút, kíp trắc thủ điều khiển tên lửa chống tên lửa AAD (Advanced Air Defence) đã tiến hành bám mục tiêu nhờ thông tin nhận từ các radar bố trí dọc đường bờ biển, sau đó tiến hành phóng tên lửa chống tên lửa bay với tốc độ 4,5M (5.200 km/h) và tiêu diệt mục tiêu trên biển.

Theo DRDO, tên lửa bia đã bị tiêu diệt bằng cách va chạm trực tiếp. Đến nay, Ấn Độ đã tiến hành 6 vụ thử AAD, một trong số đó không thành công.

Phóng AAD

Dự kiến, sắp tới, Ấn Độ sẽ thử nghiệm AAD ở độ cao tiêu diệt mục tiêu lớn hơn. Cụ thể là ở giai đoạn 2, AAD sẽ tiêu diệt tên lửa đường đạn ở độ cao 120 km.

Mặc dù tên lửa AAD dùng để đánh chặn các mục tiêu trong khí quyển (độ cao đến 30 km), có 1 tầng với 1 động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, được trang bị hệ dẫn quán tính, máy tính công nghệ cao và được điều khiển bằng lệnh từ các radar mặt đất, trên cơ sở tên lửa này có thể phát triển tên lửa chống tên lửa 2 tầng, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở ngoài khí quyển (trên 30 km).

Hiện chưa rõ khi nào AAD sẽ được nhận vào trang bị. Bộ Quốc phòng Ấn Độ từng dự định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trước cuối năm 2010, song không thực hiện được. Theo một số nguồn tin, những đơn vị đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa mới sẽ xuất hiện ở Ấn Độ không sớm hơn năm 2012.

  • Nguồn: bharat-rakshak.com, MP, 6.3.11; Lenta, 7.3.11.

Print Print E-mail Print