Vietnamdefence.com

 
Tags: F-22 , Mỹ , Libya

F-22 Raptor có thể không kích Libya?

VietnamDefence - Nếu áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Libya, Mỹ có thể huy động tiêm kích tàng hình F-22 để thực hiện nhiệm vụ này và đây sẽ là lần đầu tiên F-22 thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, một cựu tham mưu trưởng Không quân Mỹ đề xuất.

Theo viên tướng này, F-22 có thể dùng để vô hiệu hóa hệ thống phòng không Libya, vốn gồm toàn là các hệ thống tên lửa phòng không SA-6 của Nga. Các hệ thống này giống với những hệ thống có trong trang bị của Serbia, từng tác chiến chống không quân NATO và bắn rơi 1 máy bay tiến công tàng hình F-117.

Các tàu sân bay Mỹ đang hướng mũi chạy về phía Tây Địa Trung Hải, nhưng do phải yểm trợ hoạt động của NATO ở Aghanistan nên chúng không thể tham gia chiến dịch kéo dài chống Libya. Nhiệm vụ này sẽ do Không quân Mỹ (USAF) đảm nhiệm.

Kịch bản nhiều khả năng nhất là triển khai F-22 tới một căn cứ ở Ai Cập, vì USAF có quan hệ tốt với Không quân Ai Cập và thường xuyên tổ chức cuộc tập trận chung Bright Star. Không được triển khai các tiêm kích này ở các sân bay do quân nổi dậy Libya kiểm soát do mối đe dọa của các hệ thống tên lửa phòng không vác vai, tinh thần chống Mỹ của dân chúng và khả năng phá hoại.

Các máy bay lớn như máy bay tiếp dầu, máy bay chỉ huy/báo động sớm E-3 và máy bay trinh sát điện tử E-8 Joint Stars có thể triển khai ở Oman, Tunisia hay Qatar để bay dọc bờ biển Libya.

Việc lập vùng cấm bay đối với Không quân Libya đòi hỏi “những nỗ lực chế áp tên lửa phòng không quy mô lớn”, viên tướng Mỹ về hưu đánh giá. Theo ông ta, có thể chế áp tốt các radar phòng không Libya nếu chúng được bật lên để quan sát không phận giống như đã làm được trong chiến dịch ở Iraq.

Việc kiểm soát không phận Libya có thể do các phi công F-22 hiện triển khai ở căn cứ không quân Langley (Virginia) thực hiện.

Trước đó, ngày 2.3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã tuyên bố, việc thiết lập vùng cấm bay đối với Không quân Libya đòi hỏi phải tấn công vào hệ thống phòng không của nước này.

“Vùng cấm bay có thể được thiết lập chỉ với điều kiện tấn công Libya để tiêu diệt phòng không của họ … khi đó các chàng trai của chúng ta sẽ có thể bay trên nước này mà không lo bị bắn hạ”, ông Gates phát biểu trong cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ.

Mỹ đang cử tới bờ biển Libya 2 tàu chiến USS Kearsage и USS Ponce. Nhà Trắng tuyên bố, các chiến hạm này đang thay đổi vị trí để sẵn sàng tham gia một chiến dịch nhân đạo có thể diễn ra.

TT Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng, “tất cả các phương án hành động” đang nằm trên bàn của ông ta, nhưng Mỹ không muốn phát động chiến sự vì sẽ phải gánh chịu thiệt hại nhân mạng và chi phí tốn kém như ở Iraq và Afghanistan.

Ông Gates nói rằng, vùng cấm bay đòi hỏi nhiều máy bay hơn số máy bay triển khai trên 1 tàu sân bay, vì thế có thể nói đến việc tổ chức một hành động quân sự lớn.

  • Nguồn: aviationweek.com/aw/blogs, aereo.jor.br, MP, 2-3.3.11.

Print Print E-mail Print