Vietnamdefence.com

 

Năm 2015: Tên lửa Trung Quốc đánh đắm tàu sân bay George Washington của Mỹ

VietnamDefence - Câu chuyện giả tưởng “Mỹ thất bại trong cuộc chiến tranh trên biển vào năm 2015 như thế nào” (How the United States Lost the Naval War of 2015) mô tả tàu sân bay George Washington của Hải quân Mỹ bị tên lửa đường đạn chống hạm của Trung Quốc đánh chìm trong cuộc xung đột Mỹ-Trung đã được đăng trên tạp chí Orbis xuất bản dưới sự bảo trợ của Viện Chính sách đối ngoại (Philadelphia, Mỹ).

Tác giả bài báo, cựu chuyên gia tư vấn về chính sách và chiến lược của Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ James Kraska khẳng định rằng, trong khi Hải quân Mỹ đang suy yếu thì Trung Quốc đang lớn mạnh.

Sơ đồ hoạt động giả định của tên lửa đường đạn chống tàu sân bay của TQ


James Kraska miêu tả việc tàu sân bay Mỹ George Washington đóng tại Nhật Bản đã bị đánh đắm như thế nào bởi 1 tên lửa đường đạn chống hạm DF-21 (CSS-5), loại tên lửa có khả năng đánh đòn hủy diệt vào các cụm tàu sân bay tiến công của Mỹ.

Ngoài các tên lửa này, các tàu sân bay Mỹ rất sơ hở trước các tàu ngầm Trung Quốc. Tháng 10.2006, 1 tàu ngầm diesel lớp Tống (Song) của Trung Quốc đã nổi lên giữa đội hình cụm tàu sân bay tiến công của Hải quân Mỹ dẫn đầu là tàu sân bay Kitty Hawk.

Nếu như điều đó xảy ra trong một cuộc đối đầu quân sự thật sự thì Hải quân Mỹ đã hoàn toàn có thể mất tàu sân bay này.
James Kraska phê phán sự mềm yếu trong chính sách đối ngoại của Mỹ và sự suy yếu sức mạnh chiến đấu của Hải quân Mỹ vì thay vì chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trên biển thì lại phí phần lớn thời gian và công tác huấn luyện chuyên ngành cho hoạt động giữ gìn hòa bình và an ninh.

Trong khi đó, Trung Quốc tập trung tối đa nỗ lực để giành thắng lợi trong một cuộc chiến hải quân quy mô lớn. Không có gì ngạc nhiên khi đô đố Lưu Hoa Thanh, nguyên tư lệnh hải quân Trung Quốc, từng tuyên bố rằng, “Thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ của các cuộc chiến tranh trên biển ”.

  • Nguồn:

1 - http://www.naval.com.br/blog/2009/12/25/como-os-eua-perderao-a-guerra-naval-de-2015/
2 - MP - 26.12.09.

Print Print E-mail Print