Vietnamdefence.com

 

Tình báo Mỹ để lọt tiêm kích thế hệ 5 J-XX của Trung Quốc

VietnamDefence - Sắp tới, TQ có thể trở thành cường quốc thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) có trong trang bị máy bay tiêm kích thế hệ 5. Đó là nội dung tuyên bố của phó tư lệnh không quân TQ, tướng Weirong ngày 22/11/2009. Viên tướng này thông báo, trong thời gian rất gần sắp tới sẽ diễn ra chuyến bay của mẫu chế thử máy bay tiêm kích thế hệ 5 J-XX, và năm 2017 sẽ đưa máy bay này vào trang bị.

Tuyên bố này đã khiến giới quân sự lo ngại. Đã xuất hiện những ý kiến của các nhà phân tích cho rằng, tình báo Mỹ đã ngủ quên nên không phát hiện ra loại vũ khí mới của TQ.
 

J-XX

Những thông tin đầu tiên về hoạt động phát triển máy bay tiêm kích thế hệ J-XX của TQ xuất hiện năm 1995 do hãng tin KANWA ở Hongkong đưa ra. Còn bản thân các chuyên gia hàng không TQ thì không hề quảng cáo hoạt động của mình. Và rõ ràng là, để đánh lạc hướng tình báo nước ngoài, TQ đã viết các dự án chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 5 thành thế hệ 4. Cụ thể là các dự án J-12, J-13 và J-14 của các tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu của TQ là Thành Đô và Thẩm Dương.
 
Năm 2005, sự im lặng đã bị phá vỡ. Các chuyên gia TQ tuyên bố rằng, “giai đoạn tiếp theo của chương trình phát triển máy bay  thế hệ 5” đã hoàn tất. Và “các biến thể của máy bay tiêm kích này hầu như đã có ở dạng hoàn thành”.

TQ cần loại máy bay này để làm gì? Thực tế những cuộc xung đột gần đây cho thấy, chính việc giành được ưu thế trên không có nghĩa là chiến thắng thực tế trong một cuộc chiến tranh. Và một máy bay tiêm kích như vậy nâng cao đáng kể cơ hội đối kháng thành công với mọi đối phương tiềm tàng.

Ngoài ra, ban lãnh đạo TQ tính toán rằng, việc phát triển và sản xuất máy bay này sẽ là phép thử kiểm nghiệm khả năng của công nghiệp TQ giải quyết những vấn đề phức tạp nhất của thế kỷ XXI. Dĩ nhiên là ở đây còn có cả tham vọng giành vị thế siêu cường mới của TQ.

Xét về khía cạnh thực tiễn thì nó xuất phát từ quan điểm của ban lãnh đạo TQ cho rằng, những máy bay tiêm kích  thế hệ 5 của Mỹ đang ở gần biên giới TQ đang đe dọa trước hết chính TQ. Trong đó có tình huồng liên quan đến vấn đề Đài Loan. Như đã biết, TQ coi Đài Loan là bộ phận không tách rời của TQ. Mỹ thì ủng hộ hòn đảo này duy trì hiện trạng độc lập trên thực tế.

Và mặc dù nhiều chuyên gia nói đến mối quan hệ đang ngày càng phát triển giữa Bắc Kinh và Washington, các sự cố vũ trang liên tục xảy ra giữa quân đội hai nước trên vùng trời và vùng biển khu vực. Chính vì vậy mà TQ muốn có máy bay tiêm kích  thế hệ 5 tự chế tạo. Để mà ít ra là vô hiệu hóa các máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor  của Mỹ vốn có khả năng mang bom chính xác cao vào sâu lãnh thổ TQ, thậm chí tới tận Bắc Kinh.

Máy bay này sẽ như thế nào? Theo một giả thiết do các nhà phân tích nước ngoài nêu ra, thiết kế của máy bay tiêm kích J-XX không phải gì khác mà chính là bản sao thiết kế máy bay tiêm kích đa năng của Nga được một số ít người biết đến với cái tên “izdelie (sản phẩm) 1.44”. Những bức ảnh xuất hiện trên Internet có vẻ cũng nghiêng về giả thiết này.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia lại cho rằng, TQ hiện chưa thể đạt đến trình độ công nghệ để có thể sao chép F-22 hoặc loại máy bay tàng hình thế hệ 5 đang thử nghiệm F-35 của Mỹ.

Hình ảnh máy bay tiêm kích thế hệ 5 của TQ
trên tạp chí Point số ra ngày 12.12.2009. Ảnh: mil.news.sina.com.cn

Bình luận về máy bay tiêm kích thế hệ 5 của TQ của một số nhà phân tích Nga dành cho tờ pravda.ru
 
Pavel Zolotarev, Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada, Viện Hàn lâm Khoa học Nga:

“Không thể loại trừ khả năng TQ thực sự đã tiến gần đến việc chế tạo được máy bay tiêm kích thế hệ 5 của mình. Vấn đề là ở chỗ gần đây, họ đang mở rộng sức mạnh quân sự. Và gần đây, họ đã ráo riết áp dụng vào sản xuất các công nghệ chế tạo máy bay của Nga và Liên Xô, kể cả những công nghệ cho đến nay không được áp dụng.

Hơn nữa, khi cần, TQ biết cách che giấu với con mắt người ngoài những bí mật của mình và tiết lộ chúng khi nào họ cần. Từ xa xưa, người TQ đã rất giỏi về các phương pháp tung tin giả để phục vụ lợi ích của mình. Có lẽ vì vậy mà tuyên bố của giới quân sự TQ đã trở thành điều bất ngờ đối với nhiều người".

Aleksandr Khramchikhin, Phó Giám đốc Viện Phân tích Chính trị và Quân sự (Nga):

"Tôi không loại trừ khả năng tuyên bố của giới quân sự TQ là thực. Cho đến gần đây, người ta đã cho rằng, người TQ tụt hậu khá xa so với chúng ta về mặt phát triển máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, họ đã không tiếc tiền cho việc phát triển máy bay chiến đấu, trong đó có phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 5 của mình. Và nếu như TQ thực sự có máy bay này trong thời gian sắp tới thì đây sẽ là một mối nguy hiểm đối với Mỹ và buộc Mỹ phải giảm bớt tham vọng của mình tại châu Á.

Làm thế nào mà người TQ làm được điều đó? Bằng thủ đoạn quen thuộc - đánh cắp công nghệ. Chẳng hạn, từ chính nước Nga. Hoặc từ Mỹ, nơi có tin nói rằng, các tin tặc đã đánh cắp được thông tin mật liên quan đến chương trình phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ".

  • Nguồn: Разведчики США проспали китайский истребитель / Сергей Балмасов // pravda.ru, 24.11.2009.

Print Print E-mail Print