Vietnamdefence.com

 

NATO trách Gaddafi đánh nhau không quân tử

VietnamDefence - Các nước EU đã thống nhất kế hoạch cử lục quân tới Libya với cớ bảo vệ các đoàn xe cứu trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, chiến dịch mặt đất ở Libya sẽ chỉ bắt đầu sau khi được sự đồng ý của Liên hiệp quốc.

Theo lời cao ủy EU về đối ngoại và chính sách an ninh Catherine Ashton thì đây là sứ mệnh nhân đạo, chứ không phải là để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Trước đó, các chính phủ liên quân phương Tây bác bỏ khả năng cử quân bộ đến Libya. Hiện tại, không quân NATO tiếp tục tấn công các mục tiêu của chính phủ Libya, song phe đối lập vẫn không thể giành thắng lợi. Phương Tây thừa nhận, hiện nay Libya đang ở thế bí, khi mà cả hai bên xung đột đều không thể chiến thắng.

Trong khi đó, tư lệnh chiến dịch NATO, trung tướng Charles Bouchard cáo buộc lực lượng trung thành với ông Gaddafi áp dụng chiến thuật xảo quyệt và không trung thực. Viên tướng này ấm ức cho biết, trong trận đánh giành giật thành phố Mistrata, quân đội Gaddafi đang sử dụng các bệnh viện làm nơi ẩn náu và bắn vào dân thường từ mái các thánh đường. Chính phủ Libya còn cho cất giấu các xe bọc thép trong các trường học để tránh bị NATO không kích.

Báo chí phương Tây còn đưa tin, ông Muammar Gaddafi đã cho cất giấu các xe tăng, bệ phóng và tên lửa trong hệ thống mê cung ngầm. Hệ thống hầm ngầm này là hệ thống đường hầm dài nhất thế giới. Nhờ đó, binh khí kỹ thuật của quân đội Libya rất an toàn trước không quân NATO.

Hệ thống mê cung ngầm này được xây dựng trong khi thi công đại sông đào ở Libya trong thập niên 1980. Đây là hệ thống đường hầm dài nhất thế giới dùng để đưa nước ngọt từ các mỏ nước ngầm ở miền nam Libya đến các thành phố lớn nhất ở miền bắc.

Theo tin tức của tình báo Anh, chính hệ thống địa đạo này cho phép Đại tá Gaddafi bảo toàn lực lượng, lực lượng mặt đất của quân đội Libya hầu như không thiệt hại trong các cuộc không kích của liên quân, chế độ Gaddafi bảo tồn được các nguồn lực để duy trì quyền lực ở Libya.
  • Nguồn: Dni, 18, 19.4.11.

Print Print E-mail Print