Vietnamdefence.com

 

Mỹ mua 33.000 tên lửa liên quân JAGM

VietnamDefence - Lục quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ dự định chi gần 5 tỷ USD để mua 33.000 tên lửa liên quân JAGM (Joint Air-to-Ground Missile) không-đối-đất.

>> Phòng không Nga bó tay với tên lửa JAGM

JAGM (defense-update.com)

Tham gia dự thầu chế tạo tên lửa này là Lockheed Martin và liên danh Raytheon/Boeing.

JAGM sẽ thay thế cùng lúc 3 loại tên lửa hiện có trong trang bị của quân đội Mỹ là BGM-71 TOW, AGM-114 Hellfire và AGM-65 Maverick.

Dự kiến, cuộc thầu cung cấp tên lửa của Lục quân Mỹ sẽ hoàn thành ngày 31.5.2011, hãng thắng thầu sẽ được công bố nhanh nhất 2 tháng sau đó.

JAGM có chiều dài 1,8 m, đường kính 17,8 cm, trọng lượng 48,9 kg. Theo yêu cầu của quân đội Mỹ, JAGM phải có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặt đất ở cự ly không dưới 28 km.

Boeing-Raytheon cho biết, thiết kế của họ nổi bật so với các tên lửa khác ở các sensor tính năng cao, gồm đầu tìm laser bán chủ động, đầu tìm ảnh hồng ngoại không làm lạnh và đầu tìm radar sóng mm.

JAGM sẽ thay thế cùng lúc 3 loại tên lửa BGM-71 TOW, AGM-114 Hellfire
và AGM-65 Maverick của quân đội Mỹ

Đặc biệt, Raytheon nhấn mạnh đầu tìm ảnh hồng ngoại không làm lạnh là ưu điểm lớn nhất so với đối thủ Lockheed. Hệ dẫn này cho phép loại bỏ các hệ thống làm lạnh phức tạp, nên giảm được cả trọng lượng tên lửa, giảm được đáng kể chi phí vòng đời của tên lửa và đơn giản hóa việc tích hợp tên lửa với các hệ thống vũ khí của các trực thăng và máy bay hiện có trong trang bị. Theo Raytheon, việc sử dụng 1 động cơ rocket duy nhất cho phép tiết kiệm chi phí do phi công không phải chọn riêng loại tên lửa để bắn từ máy bay và bắn từ máy bay cánh cố định.

JAGM (lockheedmartin.com)

Lockheed Martin thì cho biết, biến thể JAGM của họ sử dụng đầu tự dẫn với hệ dẫn laser và hồng ngoại dựa trên hệ dẫn của các tên lửa AGM-114 Hellfire, AGM-114L Longbow Hellfire và FGM-148 Javelin mà họ phát triển. Các hệ thống này cho phép tên lửa có độ chính xác cao hơn. Lockheed khẳng định đầu tìm laser bán chủ động và sensor hồng ngoại của họ đã hoạt động tốt khi thử nghiệm.

Lockheed cũng cho rằng, công nghệ đầu tìm không làm lạnh của đối thủ chịu tác động của môi trường và có thể làm hư hỏng hệ thống và tác động tới công tác bảo dưỡng tổng thể và chi phí của máy bay.

Quân đội Mỹ dự định nhận tên lửa mới vào trang bị vào năm 2016. Nó sẽ bổ sung cho kho vũ khí của các trực thăng AH-64D Apache Longbow, MH-60R Seahawk, AH-1Z Viper, các máy bay không người lái MC-1C Gray Eagle, các máy bay tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet và F-35 Lightning II. Nếu tính cả kinh phí các hợp đồng phát triển và thử nghiệm JAGM, tổng chi phí của chương trình ước tính 7 tỷ USD.

  • Nguồn: The Arizona Republic, 17.4.11; Lenta, 18.4.2011.

Print Print E-mail Print