Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản mở thầu mua máy bay tiêm kích F-X

VietnamDefence - Nhật Bản đã công bố mở thầu mua máy bay tiêm kích theo chương trình F-X trang bị lại không quân Nhật.

F-35A (jsf.mil)

Nhật đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin đến 3 công ty Boeing và Lockheed Martin của Mỹ và BAE Systems của Anh.

Các hãng này dự định đưa các tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, F-35 Lightning II và Eurofighter Typhoon dự thầu. Việc công bố cuộc thầu bị chậm 1 tháng so với dự định ban đầu.

Bộ Quốc phòng Nhật từng dự định công bố cuộc thầu vào giữa tháng 3.2011, nhưng việc mở thầu bị trì hoãn do trận động đất và sóng thần xảy ra hôm 11.3.11.

Do thảm họa thiên tai này, Không quân Nhật đã tổn thất 18 máy bay huấn luyện-chiến đấu F-2B của Mitsubishi vốn là biến thể sản xuất theo giấy phép của tiêm kích 2 chỗ ngồi F-16B Fighting Falcon của Lockheed Martin, Mỹ.

Ngoài F/A-18E/F, F-35 và Typhoon, Bộ Quốc phòng đã dự định yêu cầu cung cấp thông tin về F-22 Raptor, Rafale của Dassault và F-15FX, nhưng sau đó đã quyết định chỉ hạn chế ở 3 loại tiêm kích nêu trên.

Các máy bay mới sẽ thay thế các tiêm kích lạc hậu F-4EJ Kai Phantom.

Nhật hiện dự kiến trong cuộc thầu này mua 40 máy bay, nhưng nếu tính tới khả năng loại khỏi trang bị các máy bay lạc hậu F-15J thì khối lượng máy bay đặt mua có thể sẽ lên tới 150 chiếc.

Các ứng viên được ưa thích của cuộc thầu được coi là F-35 và Typhoon. Vấn đề là ở chỗ Nhật Bản trong thời gian dài đàm phán với Mỹ về việc mua sắm F-22, song Washington không chịu bỏ lệnh cấm xuất khẩu tiêm kích thế hệ 5 duy nhất này. Vì lý do này, quân đội Nhật hướng chú ý sang F-35. Ngoài ra, Nhật Bản có truyền thống sản xuất vũ khí mua của nước ngoài theo giấy phép tại các nhà máy của mình. Từ góc độ này, việc triển khai sản xuất Typhoon sẽ đơn giản hơn F/A-18E/F.

  • Nguồn: Lenta 15.4.11.

Print Print E-mail Print