Vietnamdefence.com

 

NATO thiếu đạn!

VietnamDefence - The Washington Post hôm 15.4 đưa tin, lực lượng NATO còn ngày càng ít đạn dược chính xác cao để tấn công lực lượng Gaddafi.



Các quan chức cao cấp NATO và Mỹ không nêu tên cho biết, Anh, Pháp và các nước NATO khác không có đủ khả năng để duy trì hoạt động chiến sự quy mô dù là tương đối nhỏ, song không nêu sự thiếu hụt khả năng ở mức nào.

Việc thiếu đạn dược chính xác cao của châu Âu và số lượng máy bay hạn chế có thể dùng trong chiến dịch Libya làm một số quan chức nghi ngờ khả năng Mỹ có thể tiếp tục né tránh tham gia chiến dịch. Tuy nhiên, hiện thời tư lệnh lực lượng NATO chưa yêu cầu lực lượng Mỹ tham gia.

Một số nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, quân đội Mỹ có thể quay lại tham gia chiến dịch đường không. Sau khi quyền chỉ huy được chuyển giao cho NATO, Mỹ đã triệu hồi khoảng 50 máy bay chiến đấu, mặc dù từ đó một số máy bay Mỹ vẫn tham gia đánh các mục tiêu phòng không của Libya.

Hiện nay, chỉ có 6 trong số 28 nước NATO tiến hành không kích Libya, trong đó Pháp và Anh chiếm ½ tổng số phi vụ chiến đấu. Nửa kia dô Bỉ, Đan Mạch, Nauy và Canada gánh vác.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Obama tuyên bố rằng, trong “mấy ngày sắp tới” dự kiến các nước NATO khác ssẽ quyết định điều thêm máy bay trang bị vũ khí chính xác cao dẫn bằng laser tham gia chiến dịch.
  • Nguồn: defensenews.com, 16.4.11; MP, 17.4.11.

Print Print E-mail Print