Vietnamdefence.com

 

Anh 'khoe' bí mật tàu ngầm nguyên tử trên internet

VietnamDefence - Những thông tin mật về các tàu ngầm nguyên tử của Anh đã lọt lên internet do lỗi kỹ thuật của các nhân viên Bộ Quốc phòng Anh, The Daily Star đưa tin.

Tàu ngầm nguyên tử HMS Triumph (AFP)

Báo cáo chứa những thông tin này được soạn thảo năm 2009, nhưng mới đây đã được đăng lên site của quốc hội Anh theo yêu cầu của các nhà hoạt động chống hạt nhân theo quy định về tự do thông tin.

Phần mật của báo cáo đã được xóa, nhưng những đoạn này đọc rất dễ nếu có kỹ năng sử dụng máy tính sơ đẳng. Để che giấu phần thông tin mật, các nhân viên Bộ Quốc phòng Anh chỉ đổi nền màu trắng trong văn bản thành màu đen, nhưng vẫn giữ nguyên phần văn bản (text) đó, chứ không xóa hẳn đi. Do đó, để đọc, chỉ cần copy đoạn text đó.

Thông tin mật chiếm phần đáng kể báo cáo được đăng tải, có nhiều trang được xóa toàn bộ. Theo thông tin “mật” này, các động cơ hạt nhân trên các tàu ngầm của Hải quân Anh khá dễ tổn thương nên chỉ cần hành động của một thủy thủ cũng có thể gây ra sự cố thảm họa kiểu như nhà máy điện Fukushima 1 (nóng chảy lò phản ứng).

Báo cáo cũng nêu ra mức độ hư hại cụ thể nào có thể là nguyên nhân của một sự cố như thế. Báo cáo cũng cho biết, so với các tàu ngầm nguyên tử Anh, các tàu ngầm Mỹ an toàn gấp đôi, và ở đây một số tính năng của các tàu ngầm Hải quân Mỹ cũng bị tiết lộ.

Sau khi biết được sai lầm đăng tải thông tin từ các nhà báo của tờ The Daily Star, các quan chức quốc phòng Anh tuyên bố đây là sự cẩu thả “không thể tha thứ”. “Bất kỳ ai gây ra lỗi này cũng phải bị sa thải”, - một quan chức Bộ Quốc phòng Anh giấu tên cho biết. Hiện tại, lỗi lầm này đã được sửa chữa. 

  • Nguồn: Lenta, The Daily Star, 17.4.2011.

Print Print E-mail Print