Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích Harrier của Anh vĩnh biệt bầu trời

VietnamDefence - Các máy bay tiêm kích Harrier II GR9 và GR9A của hãng BAE Systems, Anh đã thực hiện chuyến bay giã biệt trước khi bị loại bỏ, Flightglobal cho hay.


Jamie Hunter/Aviacom, Flightglobal

Các máy bay cất cánh từ căn cứ không quân Cottesmore ở Rutland hồi 13 giờ 15 phút, giờ địa phương và bay qua trên 5 căn cứ của Không quân Hoàng gia Anh là Wyton, Cranwell, Waddington, Scampton và Coningsby, cũng như các thành phố Stamford, Lincoln và Oakham. 16 máy bay tiêm kích đã tham dự chuyến bay chia tay dài 90 phút, sau đó quay trở về Cottesmore.

Quyết định loại bỏ các máy bay tiêm kích đã bay trong biên chế Không quân Anh từ năm 1989 đã được Chính phủ Anh đưa ra và được công bố trong Chiến lược an ninh quốc gia vào ngày 20.10.2010. Mặc dù, đến tháng 4.2011 mới bị loại bỏ, nhưng các máy bay Harrier sẽ không cất cánh nữa. Theo tính toán, nhờ loại bỏ các máy bay Harrier, Anh sẽ tiết kiệm được đến 900 triệu bảng Anh (1,4 tỷ USD).


BAE Harrier GR9 / fleetairarmoa.org)

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Anh dự định sử dụng Harrier cho đến tận năm 2018, khi bắt đầu nhận vào trang bị các tiêm kích F-35 Lightning II của Lockheed Martin, Mỹ. Nhưng do thiếu hụt ngân sách quốc phòng và ngân sách nhà nước, chính phủ Anh đã buộc phải từ bỏ hàng loạt chương trình tốn kém, trong đó có cả việc sử dụng các tiêm kích Harrier.

BAE Harrier II có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng, được phát triển vào đầu thập niên 1980 dựa trên cơ sở Harrier của Hawker Siddeley vốn được Không quân Anh sử dụng từ thập niên 1960. Máy bay có khả năng bay với tốc độ đến 1.065 km/h, bán kính chiến đấu 556 km. Máy bay được trang bị 2 pháo 30 mm và được trang bị 8 điểm treo để treo vũ khí có tổng trọng lượng 3,65 tấn. Trong trang bị của Anh hiện có 52 chiếc BAE Harrier GR9/GR9A.


Jamie Hunter/Aviacom, Flightglobal

Trong suốt thời gian sử dụng BAE Harrier, đã có 143 máy bay này được sản xuất. Máy bay này đã tham gia hầu như tất cả các hoạt động quân sự lớn trong 20 năm gần đây, trong đó có các chiến dịch của NATO ở Kosovo, Iraq và Afghanistan. Các máy bay Harrier đã thực hiện chuyến bay cuối cùng từ boong tàu sân bay Ark Royal vào ngày 24.11.2010. Bộ Quốc phòng Anh đang xem xét khả năng bán các máy bay Harrier bị loại khỏi trang bị.

Sau khi Anh loại bỏ toàn bộ số máy bay Harrier của họ, trên thế giới sẽ chỉ còn 4 nước sử dụng các máy bay này là: Mỹ (99 chiếc), Italia (15 chiếc), Tây Ban Nha (13 chiếc) và Ấn Độ (11 chiếc). Mỹ, Italia và Tây Ban Nha đang sử dụng loại AV-8B Harrier II, biến thể của Mỹ phát triển dựa trên Harrier đời đầu của Hawker Siddeley. Hải quân Ấn Độ sử dụng loại Sea Harrier, biến thể trên hạm của Harrier thời thập niên 1960.
  • Nguồn: Lenta, 15.12.2010.


Print Print E-mail Print