Vietnamdefence.com

 

Smartphone ra trận cùng lính Mỹ

VietnamDefence - Lục quân Mỹ dự định trang bị cho mỗi người lính một smartphone riêng, iPhone hoặc Android tùy họ chọn.

Annie Gammell, Army, Army Times, usatoday.com

Lầu Năm góc cho rằng, điều đó sẽ cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động của người lính trong chiến đấu và tối ưu hóa vấn đề vận tải và các vấn đề khác.

Theo Giám đốc Trung tâm liên kết tiềm lực quân đội ARCIC (Army Capabilities Integration Center), Trung tướng Michael Vane, có thể các binh sĩ sẽ nhận được các smartphone cùng với quân trang và các quân tư trang khác. Ngoài ra, quân đội sẽ chi trả cước phí sử dụng smartphone.

“Đối với đa số binh lính, điều đó quá tốt để là sự thật, nhưng trên thực tế, tất cả điều đó là thực tế”, - Tướng Vane nói, ARCIC không quan tâm người lính thích dùng máy nào  - Android, iPhone hay loại máy nào khác.

Đến nay, quân đội Mỹ đã có kinh nghiệm sử dụng smartphone trong các trường quân sự, khu đồn trú và quân bưu, nơi mà binh lính đã sử dụng những ứng dụng được phát triển riêng cho họ như Organiser hay thư điện tử. Nay thì đến lượt thử thách smartphone trong điều kiện chiến đấu. Thí nghiệm này đang được thực hiện tại căn cứ Fort Bliss ở Texas, tờ USA today cho hay.

Các ứng dụng smartphone “chiến đấu” sẽ cho phép các binh sĩ nhận dữ liệu tình báo và hình ảnh video từ các máy bay không người lái ở thời gian thực, cũng như theo dõi vị trí của các đồng đội và kẻ địch trên bản đồ động. Tuy vậy, để làm tất cả những chuyện đó, sẽ cần phải bảo đảm việc truyền dữ liệu trong điều kiện tác chiến và an toán dữ liệu chống kẻ địch chặn thu hoặc chế áp.

Cần lưu ý là lính Mỹ sẽ được phép cài đặt cho các smartphone của mình không chỉ các chương trình đặc thù của quân đội mà cả những chương trình bình thường nhất. Nhưng chi trả cho các chương trình đó và duy trì chúng thì người lính phải tự bỏ tiền túi.

  • Nguồn: USA Today; Dni, 15.12.2010.

Print Print E-mail Print