Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo siêu tên lửa đường đạn mới

VietnamDefence - Một loại tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) hạng nặng dùng nhiên liệu lỏng đang được Nga nghiên cứu chế tạo.

Tên lửa này sẽ có khả năng đột phá mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai được nhận vào trang bị đến thập niên 2050, Itar-Tass dẫn lời Tổng giám đốc Tập đoàn Rosobshchemash Artur Usenkov. Ông cho biết, nhiệm vụ phát triển tên lửa đã được giao vào năm 2009. Tên lửa mới sẽ thay thế loại ICBM R-36М Voevoda.

Giữa tháng 12.2009, Tư lệnh Bộ đội tên lửa chiến lược Nga (RVSN) hồi đó Andrei Shvaichenko đã tuyên bố rằng, tên lửa đường đạn mới sẽ được chế tạo vào cuối năm 2016, nhưng tên lửa mới sẽ như thế nào thì ông không tiết lộ. Theo ông Usenkov, loại tên lửa đang chế tạo cũng giống như Voevoda sẽ mang phần chiến đấu kiểu tách với 10 đầu đạn dẫn đường độc lập. Nó sẽ có khả năng vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào dù đó là hệ thống của Mỹ hay của NATO ở châu Âu.

Voevoda được coi là ICBM nặng nhất và hiệu quả nhất thế giới. ICBM này có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có đương lượng nổ 550 kT. Tầm bắn của Voevoda là 11.000 km. Tên lửa R-36М được Viện thiết kế Yuzhnoie (nay ở Ukraine) phát triển trong thập niên 1970, sau này đã chế tạo tên lửa đẩy Dnepr dựa trên tên lửa này vì Hiệp ước START-I (hết hiệu lực ngày 5.12.2009) quy định phải thủ tiêu một nửa số tên lửa Voevoda.

Theo Itar-Tass, hiệp ước START mới mà Mỹ vẫn chưa phê chuẩn không cấm tiến hành hiện đại hóa và thay thế vũ khí tiến công chiến lược, kể cả chế tạo các loại vũ khí mới. Sau khi hiệp ước START mới có hiệu lực, nó sẽ hạn chế số lượng phương tiện mang vũ khí triển lược được triển khai và dự bị, cũng như số lượng đầu đạn hạt nhân.

  • Nguồn: Arms-expo, 17.12.2010.

Print Print E-mail Print