Vietnamdefence.com

 

Philippines hủy bỏ hợp đồng mua trực thăng Ba Lan W-3 Sokół

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Philippines đã hủy bỏ hợp đồng mua cho không quân nước này 7 trực thăng đa nhiệm vũ trang W-3 Sokół, được ký kết tháng 9.2010 với công ty Ba Lan PZL-Świdnik (chi nhánh của Agusta/Westland).

Ủy ban đặc biệt đã kết luận rằng, giá trị hợp đồng (3,2 tỷ Peso, tức 73,25 triệu USD) là quá cao và quyết định mở lại cuộc thầu, Jane’s Defence Industries đưa tin.

Theo thông tin của Philippines Star, kế hoạch của Bộ Quốc phòng Philippines mở rộng đội trực thăng của không quân nước này đang bị trì hoãn do lãnh đạo Bộ Quốc phòng quyết định tiến hành điều tra quy trình ký kết các hợp đồng mua trực thăng mới.

Theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire T. Gazmin, người được bổ nhiệm vào tháng 7.2010, từ tháng 10 năm nay, một ủy ban đã biệt đã xem xét lại các hợp đồng mà việc đàm phán ký kết đã được tiến hành dưới thời chính phủ nhiệm kỳ trước. Lọt vào số các chương trình này có hợp đồng mua cho không quân nước này trực thăng W-3 Sokół và cuộc thầu cung cấp cho Hải quân Philippines 2 trực thăng đa nhiệm. Giá trị hợp đồng mua các trực thăng hải quân là 850 triệu Peso. Dự án này hiện cũng bị đóng băng.

Đại diện Không quân Philippines, trung tá Miguel Ernesto Okol cho biết, ủy ban  đã không tìm thấy bất kỳ sự vi phạm nào về thủ tục mua sắm, nhưng đề nghị tiến hành tìm kiếm các đơn chào hàng tốt hơn trong phạm vi kinh phí đã xác định. Như vậy, Bộ Quốc phòng Philippines sẽ buộc phải tiến hành lại cuộc thầu mua trực thăng.

Agusta/Westland và PZL-Świdnik hiện chưa bình luận gì về thông tin này.

Hợp đồng cung cấp W-3 một khi thực hiện có thể trở thành đợt mua sắm thứ hai các trực thăng này cho Không quân Philippines. Tháng 1.2010, họ đã ký với PZL-Świdnik hợp đồng trị giá 2,8 tỷ Peso mua 8 trực thăng W-3 Sokół. Số máy bay này sẽ được chuyển giao vào năm 2011.

Sự thiếu hụt trực thăng của quân đội Philippines phần nào sẽ được bổ cứu nhờ mua thêm các trực thăng đa nhiệm UH-1H Huey từ Mỹ. 5 chiếc trực thăng loại này được mua trước đó từ biên chế quân đội Mỹ trong năm nay đã được hiện đại hóa theo chương trình bán hàng quân sự cho nước ngoài FMS của Mỹ và đã được đưa trở lại biên chế Không quân Philippines vào tháng 11.2010.

  • Nguồn: Armstrade, 15.12.2010.

Print Print E-mail Print