Vietnamdefence.com

 
Tags: F-35

Hệ thống quan sát thế hệ mới gắn trên mũ bay phi công F-35 với khả năng nhìn xuyên vỏ máy bay

VietnamDefence - Hệ thống điều khiển-lái máy bay thế hệ mới có khả năng nhìn xuyên vỏ máy bay sẽ được trang bị cho phi công F-35 Lightning II.

Mũ bay phi công F-35 Lightning II: 1 - Ống cấp oxy áp suất cao. 2 - Mặt nạ gắn micro để liên lạc vô tuyến và điều khiển bằng giọng nói. 3 - Cáp dữ liệu số. 4 - Tai nghe liên lạc vô tuyến và tiếp nhận thông tin giọng nói tổng hợp từ máy tính. 5 - Hình ảnh từ 2 projector chiếu lên kính màu che mặt.

Các phi công lái máy bay tiêm kích F-35 sẽ được trang bị mũ bay lắp hệ thống quan sát thế hệ mới, cho phép nhìn qua vỏ máy bay để thấy những gì diễn ra bên ngoài máy bay.

Đó là nhờ việc truyền tín hiệu video từ các camera HD đặt quanh chu vi máy bay lên màn hình nằm bên trong mũ bay. Ban đêm, hệ thống chuyển sang chế độ hồng ngoại.

Các sensor đặc biệt trong buồng lái kiểm soát vị trí của mũ để luôn cung cấp cho phi công thông tin cấp thiết. Khi phi công nhìn xuống dưới, phi công nhìn thấy không phải là đôi chân của mình mà là những gì đang diễn ra dưới đất.

Ngoài ra, máy tính trên khoang còn truyền đến màn hình thông tin đạo hàng và dữ liệu về các máy bay địch và ta đang ở xung quanh mà radar phát hiện được.

Có tin, Anh dự định mua 150 F-35 trang bị hệ thống lái-điều khiển với đơn giá 66 triệu bảng và tổng trị giá gần 10 tỷ bảng Anh.
 
Nga cũng đang phát triển một hệ thống tương tự.

Liên hiệp NPO Geofizika-NV, thành phố Moskva, đang nghiên cứu chế tạo hệ thống hiển thị thông tin tọa độ, tốc độ và hướng di chuyển của các mục tiêu mới, sẽ được dùng với mũ bay của phi công.

Thông tin được hiển thị trên mũ bay phi công F-35

Phó giám đốc về kỹ thuật của Liên hiệp Lev Balyasny cho biết: "Hệ thống sẽ xoay cùng với đầu phi công và xác định hướng đến mục tiêu và tọa độ chính xác của nó". Hiện nay, dự án đang ở giai đoạn thiết kế-thử nghiệm và theo các nhà thiết kế Nga, hệ thống mới sẽ được quân đội Nga nhận vào trang bị vào khoảng năm 2012.

  • Nguồn: enext, rnns, 29.3.2010.

Print Print E-mail Print