Vietnamdefence.com

 

Mỹ bắt đầu thử nghiệm mẫu thứ hai trực thăng AAS-72X

VietnamDefence - EADS North America đã thông báo bắt đầu thử nghiệm bay cho mẫu thứ hai trong 3 mẫu trình diễn công nghệ trực thăng trinh sát vũ trang (Armed Aerial Scout) AAS-72X do công ty này tự bỏ tiền phát triển.

Trực thăng trinh sát vũ trang AAS-72X (topwar.ru)

Chuyến bay diễn ra tại cơ sở của Eurocopter tại Grand Prairie, bang Texas và kéo dài 40 phút. Mục tiêu của chuyến bay là trình diễn hoạt động của các hệ thống chỉ thị mục tiêu, khí tài thông tin và đạo hàng. Trong các chuyến bay thử nghiệm tiếp đó, dự kiến trình diễn các khả năng khác của trực thăng theo yêu cầu của Lục quân Mỹ.

Công-xooc-xi-om do EADS North America, vốn bao gồm Lockheed Martin và American Eurocopter, đang phát triển 3 mẫu thử nghiệm AAS-72X nhằm trình diễn khả năng của máy bay với tổ hợp các hệ thống chiến đấu tích hợp đầy đủ.

Trực thăng này được phát triển trong khuôn khổ chương trình trang bị cho Lục quân Mỹ các trực thăng trinh sát vũ trang mới để thay thế OH-58D Kiowa Warrior.

Mẫu chế thử AAS-72X đầu tiên đã được dùng để thể hiện khả năng đáp ứng các yêu cầu của Lục quân Mỹ đối với trực thăng trinh sát vũ trang. Tháng 7.2009, trực thăng đã thử nghiệm thành công trong điều kiện nóng và núi cao, trong đó có “bay liệng không có ảnh hưởng của mặt đất” và kiểm tra khả năng bay tự hoạt với tổ hợp mô phỏng các hệ thống chiến đấu MEP nặng 2.300 bảng.

Theo các nhà thiết kế, AAS-72X được phát triển dựa trên trực thăng hạng nhẹ đa nhiệm UH-72A Lakota. 2 động cơ bảo đảm độ an toàn bay cao và khả năng chiến đấu cao ở điều kiện nóng và núi cao.

Nếu ký được hợp đồng, AAS-72X sẽ được sản xuất tại cơ sở ở Columbus, bang Mississippi, nơi đang lắp ráp trực thăng UH-72A cho Lục quân Mỹ. Tính đến nay, EADS North America đã cung cấp cho quân đội Mỹ 146 UH-72A, trong đó có 5 chiếc cho Hải quân Mỹ.

  • Nguồn: Armstrade, 9.12.2010.

Print Print E-mail Print