Vietnamdefence.com

 

Indonesia và Hàn Quốc thỏa thuận chế tạo tiêm kích tàng hình KF-X

VietnamDefence - Hàn Quốc và Indonesia đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển tiêm kích thế hệ 4+. Máy bay mới sẽ được chế tạp theo công nghệ tàng hình và sẽ có tính năng vượt trội máy bay KF-16 hiện có trong trang bị của Hàn Quốc.

 

Hàn Quốc dự tính đầu tư 5.000 tỷ won (4,1 tỷ USD) vào dự án KF-X.

Theo điều kiện thỏa thuận, Indonesia đầu tư cho dự án 20% tổng đầu tư dự kiến. Hàn Quốc sẽ bổ sung thêm 60%, còn khoản tiền còn lại hai bên dự định thu hút từ các công ty tư nhân và quốc doanh, kể cả của nước ngoài.

Việc đàm phán với các hãng của Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang được tiến hành.

Boeing và Lockheed Martin của Mỹ, EADS của châu Âu và Saab của Thụy Điển đã bày tỏ sự quan tâm đối với chương trình KF-X vốn có liên hệ với cuộc thầu mua tiêm kích F-X III của Hàn Quốc mở vào năm tới. Theo chương trình F-X III, Hàn Quốc dự định mua 40-60 tiêm kích tàng hình.

Sau khi bắt đầu sản xuất loạt, Indonesia sẽ mua 50 máy bay KF-X và Hàn Quốc mua 40-60 chiếc.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, dự kiến chế tạo 5 mẫu chế thử có sử dụng công nghệ tàng hình vào năm 2020. Trong số đó sẽ chọn ra mẫu thích hợp nhất với yêu cầu của không quân Hàn Quốc và Indonesia và sau khi mẫu này hoàn thành 200 chuyến bay thử nghiệm thì đưa vào sản xuất loạt.

Hàn Quốc đã độc lập phát triển KF-X từ năm 2002. Hàn Quốc được cho là chỉ có 63% công nghệ cần để chế tạo tiêm kích này. Vì thế, nước này dự định yêu cầu các công ty nước ngoài hỗ trợ các công nghệ cần thiết.

Dự án KF-X có mục tiêu sản xuất 120 máy bay tiêm kích có tính năng tàng hình tốt hơn Rafale của Dassault và Eurofighter Typhoon, nhưng không có được nhiều tính năng của F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

Các yêu cầu chủ chốt của KF-X gồm radar mạng pha chủ động quét điện tử, bộ trang bị tác chiến điện tử, hệ thống sục sạo/bám hồng ngoại, khả năng đánh chặn tiêu tốc và khả năng siêu hành trình, khả năng tác chiến đối không, đối đất và đối biển.

  • Nguồn: Defensenews 15.7.10, Lenta 16.7.10.

Print Print E-mail Print