Vietnamdefence.com

 

Bị lừa, Peru trả lại Trung Quốc xe tăng MBT-2000

VietnamDefence - Dính quả lừa, Bộ Quốc phòng Peru từ chối mua xe tăng chủ lực MBT-2000 của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Peru cho biết, 5 xe tăng MBT-2000 (Type 90-IIM) của Trung Quốc tham gia cuộc duyệt binh mừng quốc khánh Peru vào ngày 8.12.2009 ở Lima đã được gửi trả lại nhà sản xuất, hãng Altair đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Peru Rafael Rey Rey nói rằng, các xe tăng MBT-2000 đã được chuyển giao cho quân đội Peru để đánh giá tính năng hỏa lực và vận hành đã được trả về Trung Quốc.

MBT-200 tham gia duyệt binh tại Lima

Sau khi Chile năm 2007 đưa ra quyết định đổi mới lực lượng xe tăng bằng cách mua các xe tăng đã qua sử dụng Leopard 2A4 của quân đội Đức và nâng cấp chúng lên tiêu chuẩn Leopard 2A4CHL, chính phủ Peru đã rất lo ngại và tuyên bố đến năm 2011 hằng năm chi thêm cho quốc phòng 650 triệu USD. Ngân sách quân sự Peru là gần 1 tỷ USD, hơn 1,5% GDP, trong đó phần lớn (78%) chi cho các nhu cầu xã hội.

Trong khuôn khổ chương trình Ugarte trị giá 160 triệu USD, một trong những ưu tiên đổi mới vũ khí trang bị của quân đội Peru, Bộ Quốc phòng Peru dự định mua từ 80-140 xe tăng mới dùng để thay thế 50 xe tăng chủ lực T-55M1 của Liên Xô mua vào giữa thập kỷ 1970 và 96 xe tăng Pháp AMX-13PA3 được quân đội Peru đưa vào trang bị từ cuối thập niên 1950 cho đến năm 1965.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Peru dự định mua xe tăng chủ lực T-90 của Nga, song sau đó từ bỏ kế hoạch này vì cho rằng, giá xe tăng này quá cao. Quân đội Peru chuyển sang xem xét nhiều loại tăng chủ lực đồ cũ của nước ngoài như Leopard 1 và Leopard 2 của quân đội Hà Lan và Đức, M-84M của Serbia, Т-72М1 và Т-80 của Nga, cũng như các xe tăng mới như Т-84U Oplot, T-84-120 Yatagan của Ukraine, РТ-91 Twardy của Ba Lan chế tạo dựa trên T-72, МВТ-2000 (Type 90-IIM) và Type-99 của Trung Quốc.

Sau khi nghiên cứu tất cả các phương án, Bộ Quốc phòng Peru thấy tốt nhất là các loại Т-72М1 và PT-91. Tháng 3.2009, có tin cuối cùng Peru chọn PT-91 của Ba Lan.

MBT-2000 của NORINCO

Tuy nhiên, táng 12.2009, TT Peru Alan García  lại tuyên bố đã ký hợp đồng với Trung Quốc mua tăng MBT-2000 do công ty NORINCO (Trung Quốc) sản xuất và một lô xe tăng này đã được đưa đến Peru để đánh giá, cũng như đã tham gia duyệt binh trong thành phần đoàn phương tiện kỹ thuật của quân đội Peru.

Quyết định này khiến dư luận Peru xôn xao khó hiểu, song ông Alan Garcia từ chối nói chi tiết của hợp đồng mà chỉ khẳng định, các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia không nên đưa ra thảo luận.

Dường như Peru là quốc gia đầu tiên trên thế giới mà Trung Quốc bán được MBT-2000, không kể Pakistan vì МВТ-2000 (Type 90-IIM) chính là được Trung Quốc chế tạo theo đơn đặt hàng của quân đội nước này với tên gọi Al-Khalid (Type 90-II).

Bộ trưởng Quốc phòng Peru Rafael Rey cũng chẳng vui vẻ với quyết định mua МВТ-2000 của TT García nên đã chỉ thị khẩn cấp kiểm tra xem NORINCO có quyền bán xe tăng với động cơ Ukraine hay không.

Phía Peru đã phát hiện ra Trung Quốc đã đánh lừa Bộ Quốc phòng Peru khi nói họ đã có giấy phép tái xuất khẩu các khoang động lực với động cơ 6TD-2 và hệ thống truyền động do Ukraine sản xuất sử dụng trên tăng MBT-2000. 

Tức giận vì Peru không chọn các xe tăng do Viện thiết kế Morozov (KP KhKBM) thiết kế, và không muốn cấp giấy phép đó và ủng hộ đơn chào hàng của đối thủ cạnh tranh Trung Quốc, Ukraine đã can thiệp.

Kiev đã lưu ý công ty NORINCO của Trung Quốc là họ cần phải có giấy phép của Ukraine mới được tái xuất khoang động cơ-truyền động với động cơ 6TD-2 mà MBT-2000 được trang bị. Đưa ra yêu cầu này là lãnh đạo Viện thiết kế chế tạo máy A.A. Morôzv (KP KhKBM), hãng thiết kế và sản xuất các khoang động cơ-truyền động với động cơ 6TD và xe tăng Т-84.

Báo chí cho hay, để thoát khỏi tình thế này, công ty NORINCO đã đề xuất cung cấp cho Peru với giá rẻ hơn các xe tăng biến thể TPC-2010 mà quân đội Peru chưa thử nghiệm đánh giá.

Bất chấp chiêu hạ giá xe từ 5,8 triệu USD xuống còn 4,7 triệu USD của Trung Quốc, dưới áp lực của phe đối lập, tháng 4.2010, ông Rafael Rey đã tuyên bố, thương vụ đã bị đình chỉ theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng Peru. Bộ Quốc phòng Peru quyết định đình hoãn dự án mua tăng chủ lực. Thay vào đó, họ quyết định chi khoản tiền này để mua trực thăng đa năng, máy bay vận tải và máy bay huấn luyện chiến đấu.

Ông Alan García cũng phải lên tiếng vì bị phe đối lập buộc tội lobby cho lợi ích của Trung Quốc. TT Peru nói rằng, thay vì mua xe tăng đắt tiền, quân đội Peru cần nhiều hơn trực thăng và máy bay vận tải cho các hoạt động chống du kích và khắc phục hậu quả thiên tai.

Dường như KP KhKBM cũng chả thu được lợi ích đáng kể gì khi phong tỏa thương vụ bán xe tăng Trung Quốc cho Peru, trừ việc đã giáng đòn đánh tuy không mạnh, nhưng nhạy cảm vào hình ảnh của Bắc Kinh đang nổi lên là đấu thủ mới vào nghề, song thành đạt trên thị trường vũ khí thế giới. Tuy vậy, phải nhớ rằng, người phương Đông rất nặng nề với sự mất thể diện như vậy.

Ngoài ra, ngay từ đầu tháng 1.2010, khi mà hợp đồng với Trung Quốc chưa bị đe dọa gì thì báo chí Peru đã đưa tin quân đội đang xem xét phương án nâng cấp các xe tăng Т-55 hiện có lên tiêu chuẩn T-55M8-A2 Tifon II để tăng cường cho việc mua sắm xe tăng mới.

T-55M8-A2 Tifon II là gói nâng cấp thiết kế cho Peru theo dự án T-55AGM cũng do KP KhKBM đưa ra. Dự án đề xuất trang bị cho T-55 khoang động cơ với động cơ 5TDFM, hệ thống lái tự động hóa với vô lăng, các chi tiết mới của bộ phận vận hành. Vỏ giáp được tăng cường nhờ giáp thụ động bổ sung và giáp phản ứng nổ lắp liền, xe được lắp hệ thống đối phó quang-điện tử và thiết bị chống cháy mới. Khả năng hỏa lực được tăng cường nhờ lắp hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, pháo nòng trơn mới 125 hoặc 120 mm và máy nạp đạn tự động bố trí trong khoang bọc giáp ở đuôi tháp.

Cũng trong cuộc duyệt binh ngày 8.12.2009, quân đội Peru cũng giới thiệu mẫu chế thử xe chiến đấu AMX-13PA5 Escorpion chế tạo dựa trên xe tăng hạng nhẹ АМХ-13. Xe này được tháo bỏ pháo tiêu chuẩn và thay vào đó được lắp 4 hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-E của Nga với khí tài dẫn quang-điện tử.

Vì thế, không loại trừ khả năng hiện đại hóa sẽ là phương án chính đổi mới lực lượng xe tăng của lục quân Peru.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Peru trong số các dự án ưu tiên hàng đầu cũng nêu lên việc mua sắm các phương tiện vận tải mặt đất (xe tải), kỹ thuật công binh, tàu bệnh viện và tàu để di tản dân chúng, tàu tên lửa cao tốc cỡ nhỏ, tàu tuần tra trên sông mà sự thiếu thốn đã thấy rõ trong quá trình khắc phục hậu quả trận lụt đầu năm nay. Họ cũng dự định mua máy bay không người lái trinh sát và máy bay huấn luyện chiến đấu Super Tucano.

  • Nguồn: Armstrade, 12.7.2010; VPK, №28 (21-27.7.10).

Print Print E-mail Print