Vietnamdefence.com

 

Quỷ biển Caspie hồi sinh

VietnamDefence - Viện thiết kế trung ương mang tên (TsKB) Alekseyev, cơ quan thiết kế “Quỷ biển Caspie”, dự định trong thời gian tới nối lại công tác thiết kế, thử nghiệm nhằm chế tạo máy bay hiệu ứng bề mặt để phục vụ nhu cầu của các cơ quan sức mạnh Nga, Trưởng Phòng Chất lượng Viện TsKB Alekseyev là Yevgeny Meleshko cho hay.

"Quỷ biển Caspie"

“Quỷ biển Caspie” (airwar.ru) TsKB Alekseyev đã nhận được yêu cầu của chính phủ nối lại công việc.

Trong giai đoạn 2010-2011, họ sẽ tiến hành công tác thiết kế.

Từ năm 2012 bắt đầu giai đoạn 2, dài hơn, trong đó sẽ tiến hành công tác thử nghiệm và chế tạo “một máy bay hiệu ứng bề mặt đủ lớn”.

“Đối với cơ quan chúng tôi, đây là một khối lượng công việc khá lớn, đa số chuyên gia của cơ quan sẽ làm việc theo chương trình này”, - ông Meleshko nói.

Liên Xô bắt đầu sản xuất các máy bay hiệu ứng bề mặt vào năm 1957 và ngừng sản xuất vào đầu thập kỷ 1990.

Trong khoảng thời gian này, đã chế tạo gần 30 máy bay mà trong bảng phân loại được định nghĩa là “tàu biển”.

Máy bay hiệu ứng bề mặt sử dụng hiệu ứng của một tấm chắn khí động khi di chuyển bên trên mặt nước hay mặt đất. Khác với các tàu đệm khí hay tàu cánh ngầm, máy bay hiệu ứng bề mặt có tốc độ cao hơn - đến 250 hải lý/h.

Năm 1960, TsKB Alekseyev đã chế tạo và thử nghiệm tại biển Caspie máy bay hiệu ứng bề mặt thử nghiệm mà tình báo phương Tây đặt cho biệt danh “Quỷ biển Caspie” - đó cũng có thể là cách tình báo phương Tây diễn dịch 2 chữ viết tắt КМ (Tàu mô hình) ở trên thân máy bay.

Máy bay hiệu ứng bề mặt này có sải cánh 37,6 m, dài gần 100 m, trọng lượng cất cánh tối đa 544 tấn.
Năm 1980, mẫu chế thử đã bị tai nạn và chìm, sau đó Liên Xô quyết định đình chỉ dự án.

Các loại máy bay hiệu ứng bề mặt nổi tiếng nhất của Liên Xô là máy bay vận tải-đổ bộ Orlenok (chế tạo 5 chiếc) và máy bay hiệu ứng bề mặt mang tên lửa Lun (chế tạo 1 chiếc, đã loại khỏi biên chế Hạm đội Biển Đen trong thập niên 1990).

Trong quân đội Liên Xô, các máy bay hiệu ứng bề mặt dự định sử dụng cho các nhiệm vụ đổ bộ, vận chuyển hàng hóa, săn ngầm và chống hạm.

Người ta cũng biết đến dự án của Robert Martini chế tạo máy bay ném bom hiệu ứng bề mặt А-57.

  • Nguồn: 15.7.2010.

Print Print E-mail Print