Vietnamdefence.com

 

Nga lần đầu tiên trưng bày bí mật siêu tăng T-95

VietnamDefence - Tại triển lãm “Quốc phòng và bảo vệ 2010” tổ chức Nizhny Tagil (Nga), đã lần đầu tiên trưng bày kín xe tăng chủ lực tương lai Т-95, còn có tên Objekt 195, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự (FSVTS) Konstantin Biryulin cho biết.

Hình ảnh giả định Т-95 (tank-t-90.ru)
Danh sách khách mời xem trưng bày T-95 do Rosoboronoexport xác định.

Т-95 do công ty UVZ (Uralvagonzavod) phát triển. Т-95 khác với T-90 hiện có ở chỗ có dáng thấp hơn, tháp xe điều khiển từ xa và kíp xe ngồi trong một cáp-xun bọc thép đặc biệt.

Nhờ khoang người ngồi được ngăn cách với tháp xe và máy nạp đạn tự động bằng giáp đặc biệt nên độ an toàn của kíp xe được nâng cao.

Ngoài ra, giải pháp thiết kế này đã cho phép thu nhỏ dáng xe, yếu tố làm giảm độ bộc lộ của xe trên chiến trường. Các chi tiết khác về thông số kỹ thuật của xe không được tiết lộ.

Ước đoán, T-95 có trọng lượng gần 55 tấn, có thể chạy với vận tốc đến 80 km/h. Xe tăng được trang bị pháo 152 mm, các tên lửa phòng không và các súng máy 7,62 và 14,5 mm.

Không loại trừ, vỏ giáp Т-95 sẽ là kiểu phức hợp có sử dụng giáp phản ứng nổ lắp liền.

 
 
 
 
Một số hình ảnh giả định Т-95 (tank-t-90.ru)
Số phận của tăng Т-95 vẫn chưa rõ ràng. Trong khi T-95 vừa được trưng bày bí mật thì từ tháng 4.2010, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Vladimir Popovkin lại tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga đã ngừng cấp kinh phí cho dự án phát triển Т-95 và khép lại dự án này.

Đầu tháng 7.2010, Bộ trưởng Công nghiệp và Khoa học tỉnh Sverdlovsk Aleksandr Petrov tuyên bố, UVZ sắp hoàn tất phát triển T-95. Ông cho rằng, quyết định đóng dự án Objekt 195 của Bộ Quốc phòng Nga là quá vội vàng và T-95 sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

  • Nguồn: ITAR, TASS, Armtrade, Lenta, 15. 7.2010.

Print Print E-mail Print