Vietnamdefence.com

 

Máy bay không người lái kiểu hybrid thực hiện chuyến bay đầu tiên

VietnamDefence - Máy bay không người lái (UAV) kiểu hybrid Grey-faced Buzzard do Đại học tổng hợp National Cheng Kung (Đài Loan) chế tạo đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.

UAV này với động cơ điện chạy bằng cả các acquy lithium bình thường lẫn các pin nhiên liệu đã bay 15 phút.

Tốc độ tối đa đạt được là 100 km/h, độ cao bay tối thiểu là gần 300 m.

Grey-faced Buzzard là UAV kiểu hybdrid đầu tiên được chế tạo ở châu Á. Máy bay không người lái Grey-faced Buzzard (english.web.ncku.edu.tw)

UAV này có thiết kế khí động kiểu “vịt”, sải cánh 3,4 m, chiều dài 2 m, trọng lượng 22 kg, trọng tải 8 kg.

Trong tương lai, các chuyên gia của National Cheng Kung dự định tăng trọng tải, cũng như thời gian bay độc lập của Grey-faced Buzzard lên đến 3 giờ.

Đầu tháng 12. 2009, Mỹ đã thử nghiệm UAV Ion Tiger chạy pin nhiên liệu Hydro. Nó đã lập kỷ lục về thời gian bay so với các UAV cùng loại khi bay được 26 giờ 1 phút.

Kỷ lục bay lâu trước đây cũng thuộc về Ion Tiger là 23 giờ 17 phút. Grey-faced Buzzard có trọng tải lớn hơn Ion Tiger - 8 so với 2,2 kg.

Các UAV dùng pin nhiên liệu đang làm giới quân sự nhiều nước quan tâm. Trong số các ưu điểm đối với quân sự có độ ồn thấp của các động cơ điện trên UAV, không có khí thải và thân UAV bị nung nóng ít nên giảm nhiều độ bộc lộ của nó. Các yếu tố này cho phép giảm nhiều độ cao bay của UAV mà không làm bộc lộ nó với đối phương.

  • Nguồn: lenta, 14.5.2010 

Print Print E-mail Print