Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ thử thành công tên lửa đường đạn Agni-II

VietnamDefence - Sáng 17.5.2010, Lục quân Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đường đạn tầm bắn 2000 km, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-II, hãng Press Trust of India đưa tin.

Agni-II (army-technology.com)
Quả tên lửa có chiều dài 21 m, trọng lượng 17 tấn đã được phóng từ trường thử tổng hợp trên đảo Wheelers ngoài khơi Orissa, trong vịnh Bengal và thỏa mãn mọi thông số và mục tiêu đặt ra cho cuộc thử nghiệm.

Agni-II là tên lửa đường đạn tầm trung, 2 tầng, nhiên liệu rắn, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân, có thể mang đầu đạn nặng đến 1 tấn đi xa 2000 km. Bán kính tác chiến có thể tăng lên nếu giảm trọng lượng đầu đạn.

Tên lửa này được phóng thử lần đầu tháng 4.1999. Các vụ thử gần đây vào tháng 5 và 11.2009 chỉ thành công một phần. Agni-II hiện dã được đưa vào trang bị của quân đội Ấn Độ.

Agni (Ngọn lửa) là họ tên lửa đường đạn do Cơ quan Các nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ phát triển, trong đó có các tên lửa tầm ngắn Agni-I tầm 700 km và tầm trung Agni-III tầm bắn 3500 km. 

Ấn Độ đã sẵn sàng đưa tên lửa đường đạn Agni-III có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân. vào trang bị cho quân đội Ấn Độ sau 3 lần thử nghiệm thành công, lần gần nhất tiến hành ngày 7.2.2010. 

Agni-III (© AFP/Raveendran)

Ông Vijay Kumar Saraswat, Giám đốc DRDO cho biết, Agni-III có khả năng tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác đến mấy trăm mét và nhấn mạnh: “Đây là yếu tố kiềm chế mạnh mẽ”.

Agni-III là tên lửa đường đạn có tầm bắn xa nhất ở Nam Á, có tính năng ưu việt hơn tất cả các tên lửa mà Pakistan đang sở hữu. Hiện trong số các quốc gia láng giềng của Ấn Độ, chỉ có Trung Quốc là có các tên lửa có tầm bắn lớn hơn Agni-III.

Agni-III có chiều dài 16,7 m, đường kính 1,8 m, trọng lượng 48 tấn, tầm bắn 3500 km và có khả năng mang đầu đạn nặng đến 1,5 tấn.

Ông Saraswar cũng cho biết, Ấn Độ chuẩn bị chế tạo mẫu chế thử đầu tiên tên lửa đường đạn Agni-V  (có lúc còn gọi là Agni-IV) có thêm 1 tầng và nhiều hệ thống cải tiến, có tầm bắn trên 5000 km và sắp bắt đầu thử nghiệm tên lửa này vào cuối năm nay.
  • Nguồn: rian, 10.2.10; ptinews.com, ITAR-TASS, lenta 17.5.2010

Print Print E-mail Print